ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันเบรนท์ขยับขึ้นต่อเล็กน้อยหลังหุ้นจีนกลับมาบวก ขณะที่นักลงทุนมีความหวังกรีซยื่นแผนปฏิรูปใหม่จะคืบหน้า


+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ขยับขึ้นต่ออีกเล็กน้อย โดยราคาได้รับแรงหนุนจากหุ้นจีนยังเคลื่อนไหวแดนบวกต่อเนื่องเป็นวันที่สอง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังรัฐบาลจีนพยายามหนุนตลาดหุ้นที่ร่วงหนักเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ จีนที่ถือเป็นผู้บริโภคน้ำมันอันดับ 2 ของโลก หากเศรษฐกิจจีนซบเซาลงย่อมส่งผลกระทบให้ความต้องการใช้น้ำมันของประเทศลดลง ตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันจีนล่าสุดเดือน พ.ค. ยังอยู่ที่ระดับสูงราว 10.36 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 8.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 

 

 + ขณะที่นักลงทุนมีความหวังมากขึ้นว่าการต่อรองหนี้กรีซจะหาทางออกได้ โดยหลายฝ่ายมองว่าแผนปฏิรูปการคลังฉบับล่าสุดที่มีเนื้อหาการปรับขึ้นภาษี และปรับลดเงินบำนาญ ที่นายกรัฐมนตรี อเล็กซิส ซีปราสนำเสนอให้รัฐสภาอนุมัติน่าจะได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งล่าสุดในวันที่ 10 ก.ค. รัฐสภากรีซก็ได้อนุมัติแผนตามคาด และนำไปสู่การยื่นแผนนี้ให้ที่ประชุมกลุ่มเจ้าหนี้พิจารณาในช่วงสุดสัปดาห์

 

+ ด้านอิหร่านที่การเจรจากับชาติมหาอำนาจที่กรุงเวียนนายังคงยืดเยื้อ หลังเส้นตายถูกเลื่อนออกไปอีกครั้งเป็นวันที่ 13 ก.ค. โดยการเจรจาที่ล่วงเลยทำให้อิหร่านจะยังคงถูกจำกัดการส่งออกน้ำมันดิบที่ราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวันต่อไปอีกอย่างน้อยเป็นเวลา 60 วัน ตามกำหนดเวลาที่ใช้ในการพิจารณาข้อตกลงต่างๆ ของสภาคองเกรสสหรัฐฯ เนื่องจากไม่สามารถหาข้อสรุปได้ทันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

 

-/+ จำนวนหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบในอเมริกาเหนือสัปดาห์ล่าสุดที่รายงานโดย Baker Hughes พบว่าปรับเพิ่มขึ้นต่ออีก 5 หลุม มาอยู่ที่ 645 หลุม หลังราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสดีดตัวกลับมายืนเหนือระดับ 60 เหรียญฯ อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าตัวเลขหลุมที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจเนื่องมาจากความกังวลเรื่องกรีซ จีน และการเจรจาอิหร่านที่อาจส่งผลกดดันราคาในระยะยาว

 

- รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน ก.ค. โดยสำนักงานพลังงานสากลพบว่า IEA ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกปีนี้ลง 10,000 บาร์เรลต่อวัน มาขยายตัวที่ 1.39 ล้านบาร์เรลต่อวัน และลดคาดการณ์ปีหน้าลงมาขยายตัวที่ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่คาดว่าอุปทานจากผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกปีนี้จะขยายตัวที่ 1.0 ล้านบาร์เรลต่อวันและทรงตัวในปี 2559 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยตลาดเอเชียยังคงขาดแรงซื้อที่สำคัญ แต่ได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อที่สูงเป็นประวัติกาลในสหรัฐฯ ประกอบกับอุปทานที่คาดว่าจะล้นตลาดลดลงเล็กน้อยเนื่องจากมีโรงกลั่นและหน่วย กลั่นน้ำมันเบนซินในอินเดียและไต้หวันที่อยู่ในช่วงปิดซ่อมบำรุงก่อนกลับมา เปิดดำเนินการอีกครั้งในช่วงกลางและปลายเดือนนี้ ตามลำดับ

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าน้ำมันราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่อยู่ในระดับสูง  หลังสต๊อกน้ำมันดีเซลที่สิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้นอีกราว 15.5% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา  ประกอบกับอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังคงเงียบเหงาในช่วงฤดูฝน

 

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 50-55 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 55-60 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

การแก้ไขปัญหาวิกฤติหนี้กรีซจะเป็นอย่างไรต่อไป หลังสิ้นสุดเส้นตายเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา  โดยล่าสุดผู้นำกลุ่มยูโรโซนบางประเทศมองว่าแผนใหม่ของกรีซนี้มีความจริงจัง มากขึ้น  ขณะที่กรีซเองก็มีความหวังมากขึ้นว่าแผนปฏิรูปการคลังฉบับใหม่อาจนำไปสู่ การได้มาซึ่งวงเงินกู้งวดใหม่จากกลไกรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (European Stability Mechanism – ESM) ที่อาจพิจารณาปล่อยกู้ในวงเงิน 58,000 ล้านยูโร และวงเงินกู้อีกราว 16,000 ล้านยูโร จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) 

 

ตัวเลขหลุมขุดเจาะที่อาจปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังราคาน้ำมันดิบที่ฟื้น ตัวเหนือระดับ 60 เหรียญสหรัฐฯ อาจเพิ่มความจูงใจให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ กลับมาเพิ่มอัตราการผลิตน้ำมันดิบอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บริษัทขุดเจาะและผลิตน้ำมันดิบหลายแห่งได้ชะลอการขุดเจาะและผลิตน้ำมันดิบลง

 

การเจรจาเพื่อหาข้อยุติโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเพื่อแลกกับการผ่อน ปรนมาตรการคว่ำบาตรจะสำเร็จทันก่อนถึงกำหนดเส้นตายใหม่ในวันที่ 13 ก.ค. นี้ หรือไม่ อย่างไรก็ดี ตลาดลดความคาดหวังว่าอิหร่านจะได้รับการยกเลิกการคว่ำบาตรจากการเจรจาครั้ง นี้ลงไปเล็กน้อย หลังการเจรจาถูกขยับเส้นตายออกไปมากถึง 3 ครั้งภายในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ 

 

ตลาดหุ้นจีนที่ยังคงเปราะบางส่งผลให้เกิดความกังวลว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยรวมของจีน อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางจีน (PBOC) คาดว่าจะพยายามหามาตรการในการหนุนให้เศรษฐกิจจีนยังคงเติบโตอย่างมี เสถียรภาพและคาดว่าจะยังไม่ส่งผลโดยตรงต่อตลาดน้ำมันในระยะสั้นนี้

 

ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม

วันจันทร์ ดุลการค้าจีน (MoM) - มิ.ย.

วันอังคาร ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยูโรโซน (MoM) - พ.ค.

ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ (MoM) - มิ.ย.

วันพุธ ยอดค้าปลีกจีน (YoY) - มิ.ย.

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน (YoY) - มิ.ย.

จีดีพีจีน (ไตรมาส 2/58)

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ (MoM) - มิ.ย.

ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ (YoY) - มิ.ย.

วันพฤหัสบดี ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน (YoY) - มิ.ย.

ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐฯ (MoM) - มิ.ย.

วันศุกร์ ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ (YoY) - มิ.ย.


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ก.ค. 2558 เวลา : 11:14:38

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 3:26 pm