ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"ประยุทธ์" ประชุมเข้มฝ่ายปกครองทั้งหมด สรุปสถานการณ์"ระเบิดราชประสงค์" สั่งตั้ง "ศูนย์แถลงข่าว" ป้องกันความสับสน


พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเมื่อเช้าวันนี้ (18 สิงหาคม) ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อเช้าวันนี้ไปยังตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองทั้งหมด เพื่อสรุปสถาณการณ์ล่าสุด ทั้งตัวเลขผู้บาดเจ็บทั้งไทยและต่างประเทศ ก่อนจะแจ้งให้สถานทูตประเทศต่างๆ ได้รับทราบ พร้อมนำ CCTV มาตรวจสอบ ทั้งนี้ นายกฯ ได้สั่งการให้มีการตั้งทีมงานหรือตัวแทนรัฐบาลไปเยี่ยมคนที่ได้รับบาดเจ็บตามโรงพยาบาลต่างๆ

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้กำชับว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่จะต้องพยายามรวบรวมหลักฐาน และสิ่งบอกเหตุต่างๆ ที่จะนำไปสู่การสอบสวนสืบสวนให้ได้ แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่าเป็นการกระทำของกลุ่มไหน แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์กันหลายประเด็น แต่เรายังไม่มีการตัดประเด็นไหนทิ้ง คงต้องใช้เวลาในการรวบรวมหลักฐาน

"ระเบิดที่พบเป็นระเบิดแสวงเครื่อง ถือว่าร้ายแรง และไม่เคยเกิดขึ้นในภาคใต้ ทำขึ้นมาเพื่อใช้งานนี้โดยเฉพาะ ขณะเดียวกันก็มีความพยายามที่จะสร้างความตื่นตระหนกผ่านโซเชียลต่างๆ ให้ข้อมูลเพื่อให้เกิดความสับสน เช่น ยอดผู้เสียชีวิต การเผยแพร่ภาพที่น่ากลัว หรือระบุว่าสภากาชาดต้องการเลือด ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะนำมาพิจารณาด้วยว่ามีความเชื่อมโยงกันหรือไม่อย่างไร เพราะเป็นความพยายามกระจายข่าวให้รวดเร็ว และเป็นความพยายามของเครือข่ายที่จะสร้างสถานการณ์ ไม่ใช่ให้เกิดขึ้นแล้วจบไป มีการวางแผนและเตรียมการเป็นลักษณะของการปฏิบัติการทางด้านจิตวิทยาด้วย" พล.ต.วีรชน กล่าว

พล.ต.วีรชน กล่าวว่า ในเรื่องสถานที่สำคัญได้เน้นย้ำให้ดูแลอย่างเข้มงวด? โดยเฉพาะสถานที่ที่มีคนอยู่เยอะ ขณะนี้สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงคือ การสร้างความรับรู้ของประชาชนจะต้องมีจุดใดจุดหนึ่งเพื่อจะแจ้งกับประชาชนไม่ให้เกิดความสับสน เช้านี้จึงจะมีการตั้งศูนย์แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยในศูนย์แถลงข่าวจะมีตัวแทนทั้งในส่วนของรัฐบาล ตำรวจ ทหาร และกระทรวงการต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่มีสื่อต่างประเทศวิเคราะห์ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อมโยงกับเหตุการณ์นอกประเทศ พล.ต.วีรชน กล่าวว่า รัฐบาลต้องสร้างความชัดเจน ซึ่งคงหลังจากรวบรวมหลักฐานได้ทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นได้มีการชี้แจงไปยังประเทศที่มีนักท่องเที่ยวได้รับผลกระทบแล้วผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศ เช่น ออกแถลงการณ์ถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างรอบคอบที่สุด ใช้เวลาให้น้อยที่สุดในการหาข้อเท็จจริง และหาคนผิดมาลงโทษให้ได้

 

:ขอบคุณภาพจากหนังสือพิมพ์มติชน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ส.ค. 2558 เวลา : 09:25:30

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:50 am