ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
โฆษกฯคสช.แถลงเยียวยาผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เผยยอดผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บ 108 ราย


18 ส.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา โทรทัศน์ร่วมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ถ่ายทอดสดการแถลงข่าวของ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงข่าวภายหลังการประชุมกองบัญชาการติดตามสถานการณ์ คนร้ายก่อเหตุลอบวางระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ภายในรั้วศาลพระพรหมเอราวัณ เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า ในห้วงเวลาดังกล่าวมีประชาชนและนักท่องเที่ยวอยู่เป็นจำนวนมาก แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ จำนวน 12 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ล่าสุดข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุข เมื่อเวลา 08.35 น.ของวันนี้ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตรวมจำนวน 20 คน (จีน 2 มาเลเซีย 2 ฮ่องกง 2 สิงคโปร์ 1ไทย 5 ไม่ทราบสัญชาติ 8) และได้รับบาดเจ็บ 108 ราย และในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ซึ่งได้รับการรักษาพยาบาล และได้ออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว จำนวน 41 ราย

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.มีความห่วงใยเรื่องการดูแลและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ รวมถึงการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยให้ทุกส่วนดูแลในเรื่องนี้ให้ดีที่สุด

โดยผลจากการประชุม บก.ติดตามสถานการณ์ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม เป็นประธาน และมีหน่วยงานด้านความมั่นคง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลประชาชน เข้าชี้แจงความคืบหน้าหน้าของการปฏิบัติ

?สำหรับการเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งที่เป็นชาวต่างชาติและคนไทยนั้น คสช.และรัฐบาล ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ขณะนี้เร่งให้กระทรวงต่างๆ ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิ์และเสรีภาพ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ช่วยกันดำเนินการเยียวยาตามหลักการแล้ว

?โดยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ที่เป็นคนไทยสามารถประสานยื่นเรื่องขอรับการเยียวยา ได้กับกรุงเทพมหานคร และกรมคุ้มครองสิทธิ กระทรวงยุติธรรม สำหรับชาวต่างชาติ ทางกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นผู้ประสานงานผ่านสถานทูตประเทศต่างๆ หรือประสานโดยตรงกับกระทรวงการต่างประเทศก็ได้

สำหรับค่าตอบแทนผู้เสียหาย ที่จะได้รับมีดังนี้ - กรมคุ้มครองสิทธิ์และเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมจะจ่ายค่าตอบแทนผู้เสียหายกรณีบาดเจ็บ จะได้รับค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริง ไม่เกิน 30,000 บาท ค่าฟื้นฟูร่างกายและจิตใจเท่าที่จ่ายจริง ไม่เกิน 20,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ทำมาหากิน วันละ 200 บาท ต่อ 1 ปี ค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ไม่เกิน 30,000 บาท และค่าห้องวันละ 600 บาท ในกรณีที่เสียชีวิต ทายาทจะได้รับค่าตอบแทน จำนวน 100,000 บาท - กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จากกองทุนประกันภัยนักท่องเที่ยวให้กับเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ กรณีได้รับบาดเจ็บ ไม่เกิน 100,000 บาท และกรณีเสียชีวิต ไม่เกิน 300,000 บาท

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ส่วนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่?ภายหลังการเกิดเหตุ คสช.ได้สั่งการให้สำนักงานเลขาธิการ คสช.จัดตั้ง บก.ติดตามสถานการณ์ ณ แหล่งสมาคมนายทหารกองพันทหารราบที่ 4กรมทหาราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ และได้สั่งการให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD) และหน่วยที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ กันพื้นที่เกิดเหตุ และอำนวยความสะดวกในการนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียง

นอกจากนี้ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ได้สั่งการให้หน่วยต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และชุดสายตรวจโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในพื้นที่สำคัญต่างๆ จำนวนทั้งสิ้น 88 จุด โดยใช้กำลัง จำนวน 1,162 นาย (ทหาร 609/ตำรวจ 553) รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่รักษาความ ปลอดภัยของเอกชน เพื่อช่วยในการตรวจสอบ เฝ้าระวัง และค้นหาวัตถุต้องสงสัยที่อาจปรากฏในพื้นที่ สำหรับในพื้นที่ต่างจังหวัด ได้จัดกำลังทหารร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด และ ชุดสายตรวจในพื้นที่ชุมชนและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ส่วนการสืบสวนในทางคดี ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดตั้งคณะทำงานพิเศษ โดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร.เป็นหัวหน้าคณะ ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานด้านนิติวิทยาศาสตร์ วัตถุพยาน และพยานบุคคล สำหรับสาเหตุและแรงจูงใจในการก่อเหตุนั้น จะมีการพิจารณาในทุกมิติและทุกประเด็น ดังนั้น จึงขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้ผลในทางคดีมีความสมบูรณ์ที่สุด

อย่างไรก็ตาม? หัวหน้าคณะ คสช.ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกส่วน และอาสาสมัครที่ได้ช่วยกันดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เมื่อคืนที่ ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ขอให้ช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบสิ่งผิดปกติหรือเหตุต้องสงสัยใดๆ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยได้ทันที ตลอดจนขอความร่วมมือในกรณีที่ท่านอาจจะถูกเจ้าหน้าที่ขอตรวจค้นหรือไม่ได้ รับความสะดวกในการเดินทางบ้าง เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและสังคมส่วนรวม

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือให้ประชาชนและสื่อมวลชนทุกแขนง ระมัดระวังการเผยแพร่ภาพและข้อความที่อาจไม่เหมาะสม หรือมีผลกระทบต่อจิตใจของญาติและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ตลอดจนติดตามรับฟังข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ โดยเฉพาะข่าวสารที่ปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งนี้ คสช.และรัฐบาล ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนและชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศ ไทยอย่างดีที่สุด


บันทึกโดย : วันที่ : 18 ส.ค. 2558 เวลา : 16:08:41

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 11:55 pm