ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง แนะนักลงทุนที่เก็งกำไรไปก่อนหน้านี้ อาจพิจารณาขายทำกำไรบางส่วน เพื่อรอสะสมหุ้นเป้าหมายกลับ


ตลาดหุ้นวานนี้:
  

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ ฟื้นตัวอย่างโดดเด่น ผลักดันด้วยกลุ่มพลังงาน หลังราคาน้ำมันดิบ WTI กลับมายืนเหนือ US$40 รวมถึงกลุ่มธนาคารที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ขานรับนโยบายเศรษฐกิจของทีมเศรษฐกิจ ดร.สมคิด อีกทั้งบรรยากาศรอบเอเชียและยุโรป ฟื้นตัวเด่น ปิด ณ สิ้นวัน SET INDEX บวก 37.95 จุดหรือ 2.87% มาอยู่ที่ 1,358.03 จุด มูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 52,392 ล้านบาท

นักลงทุนต่างชาติลดน้ำหนักการลงทุนในไทยต่อเนื่อง แต่เป็นการชะลอแรงขาย ด้วยการขายสุทธิตลาดหุ้นไทยเป็นวันที่ 8 เหลือ 1,745 ล้านบาท ขายสุทธิตลาดตราสารหนี้เป็นวันที่ 6 เพียง 1,301 ล้านบาท และปิดสถานะ Short ด้วยการ Long สุทธิใน SET50 Index Futures เป็นวันที่ 3 เร่งขึ้นเป็น 5,568 สัญญา

ปัจจัยสำคัญวันนี้

  

การส่งออกเดือนก.ค.ของไทยหดตัว 3.5% yoy ต่ำกว่า Bloomberg consensus คาด -3.8%

ราคาน้ำมัน WTI ปิดบวก 10.3% เป็น US$42.56 เป็นบวกต่อกลุ่มพลังงานอย่างโดดเด่น
  

ติดตามการประชุมที่ Jackson Hole โดยประธานเฟด อาจให้ความเห็นต่อสถานการณ์ ปัจจุบัน และท่าทีของนโยบายการเงินของเฟด

ปัจจัยสำคัญสัปดาห์หน้า

  

ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจ เดือนก.ค.ของไทย ธปท. รายงานวันที่ 31 ส.ค.
  

ติดตามการประชุม ครม. วันที่ 1 ก.ย. กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอแผนอัดฉีดสภาพคล่องทางการเงินระยะสั้น
  

ติดตามการประชุม ECB วันที่ 3 ก.ย. อาจส่งสัญญาณพร้อมผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่ม
  

ติดตามดัชนี PMI ภาคการผลิต – บริการของจีน วันที่ 1 ก.ย.

มุมมองต่อตลาด

  

มุมมองต่อตลาดหุ้นไทยในวันนี้ เรายังคง “เป็นกลาง” วันที่ 8 และประเมินด่านสำคัญ 1,360 จุด อาจผ่านระหว่างชั่วโมงการซื้อขายในวันนี้เท่านั้น เพราะวันนี้เป็นการซื้อขายสุดท้ายของสัปดาห์ อีกทั้ง SET INDEX ฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดรอบนี้บริเวณ 1,290-1,295 จุด สู่กรอบ 1,360 จุด มากถึง 65-70 จุด ภายในเวลา 3 วันทำการเท่านั้น อย่างไรก็ตาม SET INDEX ยังมีโมเมนตัมเชิงบวกต่อการเก็งกำไรในช่วงสั้น สู่ด่าน 1,370 จุดในสัปดาห์หน้าก็ตาม
  

ทั้งนี้ เราแนะนำให้นักลงทุนติดตามการเคลื่อนไหวค่าเงินบาทเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อประเมินท่าทีของนักลงทุนต่างชาติ เพราะมีความเป็นไปได้ที่นักลงทุนกลุ่มนี้อาจกลับมาซื้อหุ้นหลักในตลาดหุ้นไทยคืน เพื่อ Covered short หรือ เริ่มเห็นโอกาสของการลงทุนจาก Valuation หุ้นรายตัวที่อยู่ในระดับต่ำจนน่าสนใจ หรืออาจเป็นผลจากความเชื่อมั่นต่อทิศทางเศรษฐกิจของไทย หลังหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ดร. สมคิด เดินสาย เรียกความเชื่อมั่นจากภาคเอกชน และสถาบันการเงิน พร้อมให้แนวทางการเร่งดำเนินการนโยบายเศรษฐกิจทั้งระยะสั้น – กลาง – ยาว ขณะที่แรงขายจากต่างชาติเริ่มชะลอตัวในตลาดหุ้น ขณะที่เร่งทยอยปิดสถานะ Short ใน SET50 Index Futures เช่นกัน
  

รวมถึง ติดตามการประชุม ครม. ทุกวันอังคาร เชื่อว่าจะมีความคืบหน้าต่อการพิจารณาและอนุมัติโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่รอเข้าเสนออย่างต่อเนื่อง รวมถึงหน่วยงานราชการที่ได้รับการอนุมัติโครงการลงทุนไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานในกระทรวงคมนาคม ซึ่งได้รับการอนุมัติโครงการมอเตอร์เวย์ 3 สาย / รถไฟรางคู่ 4 เส้นทาง ไปก่อนหน้านี้แล้ว สำหรับสัปดาห์หน้า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอแผนอัดฉีดสภาพคล่องทางการเงินสู่กลุ่มผู้มีรายได้น้อย ต่อครม.เพื่อพิจารณาและอนุมัติ เป็นมาตรการระยะสั้น เพิ่มสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงิน ผ่านธนาคารของรัฐ
  

ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศ ทรงตัว เพื่อรอดูท่าทีของประธานเฟด ต่อทิศทางนโยบายการเงิน หลังสถานการณ์ในตลาดเงิน ตลาดทุน อัตราแลกเปลี่ยน เกิดความผันผวนสูงในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่าประธานเฟดที่เข้าร่วมงานประชุมที่ Jackson Hole จะออกมาให้ความเห็นในคืนนี้ ซึ่งจะมีผลต่อทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลก ในต้นสัปดาห์หน้า

กลยุทธ์การลงทุน

  

ดังนั้น เราแนะนำ “นักลงทุนที่เก็งกำไรไปก่อนหน้านี้ อาจพิจารณาขายทำกำไรบางส่วน” เพื่อรอสะสมหุ้นเป้าหมายกลับ หากเกิดการย่อตัวระหว่างชั่วโมงการซื้อขาย แน่นอนว่า กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับ Domestic Play จะยังเป็นเป้าหมายของการเก็งกำไรในรอบนี้


Top Pick in 3Q15: BCP / BMCL/ IFEC / WHA
HOLD: ITD / TPIPL/ BJCHI/ ADVANC/ WHA/ BCP/ IFEC/ INTUCH/ KTB
Accumulative Buy: ITD
Speculative Buy: IRPC


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ส.ค. 2558 เวลา : 10:26:54

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:38 am