ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
แผ่นดินไหวชิลี 8.3 ริกเตอร์ ตายแล้ว 6 เจ็บ20 พร้อมเตือนระวัง "สึนามิแปซิฟิก" ในหลายประเทศ


หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ชิลี เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 17 ก.ย.ตามเวลาประเทศไทย ขนาด 8.3 ริกเตอร์ ได้สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนโดยเฉพาะที่อยู่ตามแนวชายฝั่ง และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย และบาดเจ็บ 20 ราย ล่าสุดยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อค หลังจากเกิดไปแล้ว 4 ครั้ง ขนาด 5.7-6.3 ริกเตอร์ จนทำให้ทางการชิลีต้องประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ และให้ประชาชนกว่าล้านคนอพยพออกจากบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ตามแนวชายฝั่ง
 

โดย ประธานาธิบดี มิเชล บาร์ชาเล็ต ของชิลี แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ในประเทศว่า ได้ประกาศเขตหายนะขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งได้ส่งทหารเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนและป้องกันการปล้นสะดม พร้อมยังมีแผนการเดินทางไปยังบริเวณที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดด้วย


ด้าน นายฆอร์เก้ บูร์กอส รัฐมนตรีมหาดไทยชิลี ระบุว่า การอพยพดังกล่าวเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน รวมทั้งได้สั่งการให้โรงเรียนทั้งหมดตลอดแนวชายฝั่งยกเลิกการเรียน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน บาดเจ็บ 20 คนและสูญหาย 1 คน ชาวบ้านในกรุงซันตาอาโก ตื่นตกใจวิ่งหนีออกจากอาคารสูงที่สั่นไหวจนรู้สึกได้

ขณะที่หลายประเทศยังประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ทั้งหลายพื้นที่ของทวีปอเมริกาใต้ อาทิ เปรู รวมถึงรัฐฮาวาย อลาสก้า และแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ตลอดจนเฟรนช์ โพลีนีเซีย นิวซีแลนด์และญี่ปุ่น ส่วนที่นิวซีแลนด์ ได้ประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งให้อยู่ห่างจากชายหาด ท่ามกลางการคาดเดาว่าจะเกิดกระแสน้ำรุนแรงผิดปกติ ส่วนหลายพื้นที่ของรัฐแคลิฟอร์เนีย อาทิ นครลอสแองเจลิส, ออเรนจ์ เคาท์ตี และ ซานติอาโก เคาตี ทางการเตือนให้ประชาชนอยู่ห่างจากชายหาดและท่าเรือต่างๆ เนื่องจากมีโอกาสเกิดกระแสน้ำซัดอย่างรุนแรง

ขณะที่ ชิลีเอง เกิดคลื่นสูง 4.5 เมตร ได้ซัดเข้าชายฝั่งเมืองโคควิมโบ รวมถึงเมืองคอนคอนและอีกหลายเมืองตามแนวชายฝั่งเกิดน้ำท่วม ส่วนเมืองอิลลาเปล ที่อยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวเพียง 55 กิโลเมตรเกิดความเสียหายหนัก และไฟดับทั้งเมือง เหมืองทองแดงใหญ่ 2 แห่ง ของชิลี ต้องหยุดทำงานชั่วคราว

ความรุนแรงของแผ่นดินไหว ทำให้บ้านเรือนและเรือประมงจำนวนมากทางแถบบชายฝั่งทะเลได้รับความเสียหาย เนื่องจากถูกคลื่นซัด โดยเมืองโคควิมโบซึ่งเป็นเมืองชายทะเลถูกคลื่นสูง 4.5 เมตร ซัดเข้าหาฝั่ง ทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนด้วย ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานบ้านเรือนถูกปล้นสะดมในเมืองลอส วิลอส หลังประชาชนพากันอพยพหนีภัยออกจากบ้านเรือน

และล่าสุด สำนักงานฉุกเฉินของชิลี ได้ยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิสำหรับเกาะบางแห่งและพื้นที่บางส่วนทางแถบชายฝั่งทะเล แต่ยังให้คงคำเตือนไว้ในพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งทางตอนกลางของประเทศ ขณะเดียวกันยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อคหลายสิบครั้ง

ด้าน ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก ระบุว่า คลื่นขนาดสูง 1-3 เมตร อาจซัดถล่มชายฝั่งของเฟร้นช์ โพลีนีเซีย ขณะที่ คลื่นสูง 0.3 - 1เมตร อาจซัดเข้าฝั่งของประเทศนิวซีแลนด์, ฟิจิ, ฮาวาย, เม็กซิโก, เอกวาดอร์, เปรู, ญี่ปุ่น, นิว คาเลโดเนีย, ซามัว, รัสเซียและประเทศอื่นๆที่ตั้งอยู่ในแถบมหาสมุทรแปซิฟิก โดยคลื่นอาจใช้เวลา 15 ชั่วโมงกว่าจะซัดเข้าหานิวซีแลนด์ และ 21 ชั่วโมงก่อนถึงรัสเซีย

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่ชิลีจะฉลองวันชาติกันในวันศุกร์ที่ 18 กันยายนนี้ ซึ่งสมาชิกในครอบครัวจะมาพบปะกัน โดยชาวชิลีจำนวนมากพากันเดินทางไปฉลองวันหยุดกันแล้ว แต่ก็ยังมีคนจำนวนมากที่ไม่สามารถเดินทางได้ เนื่องจากถนนหลายสายถูกตัดขาด และการคมนาคมขนส่งสาธารณะถูกยกเลิกระหว่างกรุงซันติอาโกและพื้นที่ทางเหนือของประเทศ

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ก.ย. 2558 เวลา : 11:02:46

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:03 am