ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้คนทั่วโลกเฝ้าดูปรากฎการณ์ธรรมชาติหาดูยาก "ซูเปอร์มูน ดวงจันทร์ดวงใหญ่สดใสอยู่ใกล้โลกมากสุด กับเกิดจันทรุปราคา ในเวลาเดียวกัน"


วันนี้ 28 ก.ย.58 ผู้คนทั่วโลกกำลังเฝ้าจับตาดูปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่หาดูยากในรอบ 33 ปี นั่นก็คือ "ซูเปอร์มูน และจันทรุปราคา ที่มาเกิดในเวลาเดียวกัน" ซึ่ีงเป็นความบังเอญของธรรมชาติมากๆ ทำให้ดวงจันทร์จะอยู่ใกล้โลกมากที่สุด และดวงจันทร์จะกลายเป็นสีแดง มีดวงที่ใหญ่และสดใสมากกว่าปกติ

โดยนักดาราศาสตร์พากันตื่นเต้นที่จะพบกับปรากฎการณ์แปลกประหลาดที่จะเกิดขึ้นในวันนี้กับปรากฎการณ์ซูเปอร์มูน
และจันทรุปราคา ที่เกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน ซึ่งวงโคจรของดวงจันทร์จะเข้าใกล้โลกมากที่สุด ผู้คนบนโลกจะสามารถมองเห็นดวงจันทร์ที่ดวงใหญ่และสดใสมากกว่าปกติ  พร้อมกับดวงจันทร์ที่กลายเป็นสีแดง

แต่น่าเสียดายที่ประเทศไทยและคนในทวีปเอชียไม่มีโอกาสเห็น จะเห็นเฉพาะคนที่อยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ แอฟริกาตะวันตก และยุโรปตะวันตก โดยปรากฎการณ์ซูเปอร์มูนนี้จะกินเวลานานถึง 1 ชั่วโมง 11 นาที

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซ่า) รายงานว่า ปรากฎการณ์ซูเปอร์มูนที่เผอิญไปตรงกับจันทรุปราคานั้นมีขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อปี 2525 และจะไม่เกิดขึ้นอีกจนกว่าจะถึงปี 2576 ผู้จับจ้องดูท้องฟ้าในภาคตะวันตกของทวีปอเมริกาเหนือ ทั่วทั้งยุโรปและแอฟริกา ตะวันออกกลาง และเอเชียใต้มีโอกาสที่จะเห็นจันทรุปราคาเพียงบางส่วน

สำหรับในอังกฤษนั้น จะเห็นจันทรุปราคาในยามเช้าตรู่ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนในอเมริกาเหนือและใต้ จะเห็นจันทรุปราคาในตอนเย็นวันอาทิตย์

สำหรับซูเปอร์มูนนั้น ผู้คนบนโลกจะมองเห็นดวงจันทร์ขนาดใหญ่กว่าปกติราว 7-10 เท่าและสว่างกว่าปกติ 30% และปรากฎการณ์ซูเปอร์มูน ที่บังเอิญมาเกิดขึ้นพรัอมกับจันทรุปราคาก็เกิดได้ยากมาก สมาคมนักดาราศาสตร์แห่งประเทศอังกฤษกล่าวว่า หากเปรียบเทียบกับสุริยุปราคาแล้ว จันทรุปราคานั้น ปลอดภัยต่อการเฝ้าชมกว่ามาก และไม่จำเป็นต้องพึ่งพาอุปกรณ์เครื่องมือใดๆ ในการชมด้วย

 

อนึ่ง จันทรุปราคา หรือ จันทรคราส เกิดขึ้นจากดวงจันทร์โคจรผ่านเข้าไปในเงาของโลก เราจึงมองเห็นดวงจันทร์แหว่งหายไปในเงามืดแล้วโผล่กลับออกมาอีกครั้ง คนไทยสมัยโบราณเรียกปรากฎการณ์นี้ว่า "ราหูอมจันทร์"    จันทรุปราคาจะเกิดขึ้นเฉพาะในคืนวันเพ็ญ 15 ค่ำ หรือคืนวันพระจันทร์เต็มดวง อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์จันทรุปราคาไม่เกิดขึ้นทุกเดือน เนื่องจากระนาบที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์และระนาบที่ดวงจันทร์โคจรรอบโลกไม่ใช่ระนาบเดียวกัน หากตัดกันเป็นมุม 5 องศา ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะเกิดจันทรุปราคาเพียงปีละ 1 - 2 ครั้ง

จันทรุปราคาเกิดขึ้นเฉพาะในคืนที่ดวงจันทร์เต็มดวง โดยที่ดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ เรียงตัวเป็นเส้นตรง ผู้สังเกตการณ์ในซีกโลกกลางคืนสามารถมองเห็นปรากฏการณ์ทั้งหมดได้นานประมาณ 3 ชั่วโมง แต่จะเห็นดวงจันทร์อยู่ในเงามืดได้นานที่สุดไม่เกิด 1 ชั่วโมง 42 วินาที เนื่องจากเงามืดของโลกมีขนาดเล็ก ดวงจันทร์เคลื่อนที่ผ่านเงามืดด้วยความเร็ว 1 กิโลเมตรต่อวินาที

 


 


LastUpdate 28/09/2558 11:54:48 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:52 pm