ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคานำมันดิบปรับขึ้นจากรายงานการลงทุนของ IEA ที่บ่งชี้ว่าการลงทุนในการขุดเจาะน้ำมันจะปรับตัวลดลง


+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันแรก หลังจากลดลงต่อเนื่องเป็นเวลา 4 วันติดต่อกัน สำนักงานพลังงานสากล หรือ IEA ได้เปิดเผยข้อมูลการคาดการณ์เกี่ยวกับการลงทุนทางด้านการขุดเจาะน้ำมันในปีนี้ว่าจะปรับตัวลดลงประมาณร้อยละ 20 และมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า
  

+ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงสนับสนุนจากการคาดการณ์ของศูนย์พายุเฮอร์ริเคนนานาชาติของสหรัฐฯ ว่าพายุโซนร้อน Kate จะเพิ่มความรุนแรงขึ้นเป็นพายุเฮอร์ริเคนภายในคืนที่ผ่านมา และจะพาดผ่านทางเหนือของแหลมเบอร์มิวด้าและแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบนอกชายฝั่งทางด้านตะวันออกของสหรัฐฯ
  

- อย่างไรก็ตาม รายงานของ IEA ได้ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบยังไม่น่าจะไปแตะระดับ 80 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลภายในปี 2563 นี้ ถึงแม้ว่าจะมีการปรับลดการลงทุนในการขุดเจาะน้ำมันก็ตาม เนื่องจาก IEA คาดการณ์การเติบโตของความต้องการใช้น้ำมันดิบโลกว่า ความต้องการใช้น้ำมันดิบโลกจะชะลอตัวลงและอยู่ในระดับ 900,000 บาร์เรลต่อวันเท่านั้นซึ่งไม่ถึงระดับ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2563
  

- ส่วนแนวโน้มของระดับน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น มีแนวโน้มที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน หลังจากผลสำรวจจากนักวิเคราะห์ออกมาว่า ระดับปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ จะปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยชะลอตัวลงจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่ปรับตัวสูงขึ้นถึง 2.8 ล้านบาร์เรล
  

- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนได้รายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยชะลอตัวลงจากเดือนกันยายนที่ระดับร้อยละ 1.6 และต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับร้อยละ 1.5 ซึ่งอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำได้สร้างความกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจของจีน และได้มีการคาดหวังว่ารัฐบาลจีนจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในสิ้นปี
  

ราคาน้ำมันเบนซิน และราคาน้ำมันดีเซล ตลาดสิงค์โปร์ปิดทำการเนื่องในวันหยุด Deepavali

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

  

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวที่กรอบ 43-48 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  

การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ของจีน ได้แก่ ยอดส่งออก ยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เป็นต้น ว่าจะออกมาในทิศทางใด ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะสร้างความกังวลต่อภาพเศรษฐกิจโดยรวมและอุปสงค์น้ำมันของจีนที่อาจมีแนวโน้มชะลอตัวลงได้ ซึ่งจะส่งผลกดดันราคาน้ำมัน
  

อัตราการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มชะลอตัวลงต่อเนื่อง โดยล่าสุด EIA รายงานการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ (ณ วันที่ 30 ต.ค.) เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 9.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ชะลอตัวลงจากระดับสูงสุดที่ 9.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน เม.ย. เนื่องจากผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ บางส่วนได้ชะลอการผลิตลง
  

รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน พ.ย. จากสำนักสารสนเทศน์ด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) วันที่ 11 พ.ย.  โอเปก วันที่ 12 พ.ย.  และ สำนักงานพลังงานสากล (IEA) วันที่ 13 พ.ย. นี้ ว่าจะมีแนวโน้มต่อภาพตลาดน้ำมันอย่างไร
  

การประท้วงของสหภาพแรงงานบริษัทน้ำมันแห่งชาติบราซิลเพื่อเรียกร้องให้บริษัทปรับเพิ่มค่าแรงขึ้น ที่ส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบของบราซิลปรับลดลงอย่างมาก อาจยังคงส่งผลต่อราคาน้ำมันระยะสั้นต่อเนื่อง แม้ล่าสุดบริษัทได้ออกแผนการฉุกเฉินเพื่อรับมือกับการประท้วงเพื่อชะลอความรุนแรงลงแล้ว
  

ความคืบหน้าสถานการณ์นิวเคลียร์ของอิหร่าน หลังล่าสุด อิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้เริ่มเดินหน้าทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านและกลุ่มชาติมหาอำนาจ (P5+1) บรรลุไว้เมื่อวันที่ 14 ก.ค. แล้ว โดยหากอิหร่านสามารถปฎิบัติตามเงื่อนไขข้อตกลงทั้งหมดได้ก่อนวันที่ 15 ธ.ค. ส่งผลให้อิหร่านจะได้รับการยกเลิกการคว่ำบาตรและกลับมาส่งออกน้ำมันดิบตามปกติในปีหน้า   
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 พ.ย. 2558 เวลา : 11:10:00

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:09 pm