ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผบ.กองพลทหารม้า ยันปีใหม่ดูแลเข้ม ประชาชนสบายใจได้ "เคาท์ดาวน์"ไร้ความเสี่ยง


วันนี้ (16 ธ.ค.58) ที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2รอ.)  พล.ต.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.พล.ม.2รอ.กล่าวถึงมาตรดูแลรักษาความสงบในพื้นที่โซนเศรษฐกิจใจกลางเมืองช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่า พื้นที่รับชอบของ พล.ม.2รอ.มีอยู่ 12 จุด โดยพื้นหลักคือ เขตราชเทวี กับเขตปทุมวัน ซึ่งตามนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเน้นการดูแลในสองลักษณะ คือ 1.ดูแลความปลอดภัย 2.อำนวยความสะดวกให้ประชาชน สำหรับการดูแลความปลอดภัยเราจะพิจารณาจุดที่มีประชาชนอยู่เป็นจำนวนมาก ในจุดนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจตราอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่รปภ.ของอาคารสถานที่นั้นๆ และปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งมีการติดตั้งกล้อง CCTV ติดป้ายประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนเป็นหูเป็นตาถ้าพบสิ่งผิดปกติก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ ดังนั้น มาตรการต่างๆ เหล่านี้สามารถช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ได้

พล.ต.เฉลิมพล กล่าวต่อว่า ส่วนการดำเนินการช่วงปีใหม่เราได้กำหนดความเร่งด่วนตามความหน่าแน่นของพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่สาธารณะ ทั้งนี้ ตนขอยืนยันว่า เรามั่นใจในมาตรการและสามารถดูแลควบคุมสถานการณ์ได้ ขณะเดียวกันพื้นที่เขตราชเทวี กับเขตปทุมวันนั้น ถือเป็นพื้นที่ใจกลางเมือง เราจึงให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพื่อรักษาความปลอดภัย

เมื่อถามว่า สำหรับพื้นที่ต่างชาติอาศัย เช่น เขตสาธร จะมีมาตรการอย่างไร พล.ต.เฉลิมพล กล่าวว่า เราจะพิจารณาจากที่พักของชาวต่าชาติ ซึ่งเราลงพื้นที่ร่วมกับตำรวจ โดยเฉพาะสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ซึ่งตรงนี้ทาง ตม.จะมีข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่เสี่ยง เช่น จากข่าวว่าประเทศใดมีความขัดแย้งระหว่างประเทศ แล้วมีชาวต่างชาตินั้นอยู่ หรืออาจเป็นพื้นที่เสี่ยงในการก่อเหตุ ดังนั้น ทางเจ้าหน้าที่เราก็จะมีมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ทำนองเดียวกันทางทหาร ได้ประสานงานกับ ตม.อีกด้วย โดยมีการประสานงานข้อมูลกันตลอด เพราะจะมีข้อมูลชัดเจน เช่น เข้าเมืองวันใด พักกี่วัน นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลว่าชาวต่างชาติเข้ามาแล้วไม่กลับ ทาง ตม.เขาก็มีข้อมูล

"แต่ที่ผ่านมาเราไม่ทราบข้อมูลก็เพราะทางสถานประกอบการไม่ยอมให้ข้อมูลชาวต่างชาติที่เข้ามาพักพิง แต่ช่วงหลังก็ได้รับความร่วมมือมาก แถมผู้ประกอบการยังโทรมาบอกข้อมูลว่ามีชาวต่างชาติมาพักอาศัย เพราะฉะนั้นเราจะสามารถคัดกรองสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้ อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องพัฒนามาตรต่างๆไปตามสถานการณ์ เนื่องจากภัยคุกคามที่ไม่ปรากฎ แต่ปัจจุบันมีความชัดเจน และคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม จนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้" พล.ต.เฉลิมพล กล่าว

เมื่อถามว่า มาตรการต่างๆ ที่วางไว้ ประชาชนจะมั่นใจว่าจะฉลองปีใหม่ได้อย่างมีความสุข ผบ.พบ.ม.2รอ.กล่าวว่า ตนมั่นใจ ในสภาพที่เป็นอยู่โดยการดำเนินการของสถานประกอบการ การเดินทางต่างๆ รวมไปถึงการจัดงานต่างๆ ก็สามารถจัดการได้ตามปกติ เพราะแต่ละสถานที่ทางผู้จัดงานก็จะหารือกับเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง เช่น จัดงานเคาท์ดาวน์ฉลองปีใหม่ในพื้นที่ใด ทางเจ้าของสถานที่จะรู้ว่ามีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด เพราะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยของตนเอง และก็ยังประสานงานร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อีกด้วย

"สำหรับพื้นที่สาธารณะ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปดูแลดังนั้น ผมขอความร่วมมือจากประชาชนให้ช่วยเป็นหูเป็นตาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่อีกแรงหนึ่ง ถ้าเห็นสิ่งใดผิดปกติต้องแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พร้อมปฏิบัติงานเสมอ" พล.ต.เฉลิมพล กล่าว

ขอบคุณข้อมูลและภาพ จาก นสพ.แนวหน้า
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ธ.ค. 2558 เวลา : 16:19:04

02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 4:23 am