ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าและน้ำมันคงคลังสหรัฐฯ พุ่งสูงขึ้น


- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน ประกอบกับปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มมากขึ้น หลังสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ ณ วันที่ 1 ม.ค. 59 ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ปรับตัวเพิ่มมากขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล เช่นเดียวกับปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่ปรับเพิ่มขึ้น 7.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.3 ล้านบาร์เรล และปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 5.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2 ล้านบาร์เรล
  +/- โอเปกรายงานการสำรวจปริมาณกำลังการผลิตน้ำมันดิบเดือน ธ.ค. 58 ปรับตัวลดลง 170,000 บาร์เรลต่อวัน มาสู่ระดับ 31.62 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากอิรักได้ลดกำลังการผลิตลงจากที่มีกำลังการผลิตน้ำมันดิบสูงสุดในเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปก เช่น ซาอุดิอาระเบียและประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ ยังคงรักษากำลังการผลิตไว้ที่ปริมาณเดิมเพื่อที่จะรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดต่อไป
  +/- ตลาดมองว่าความขัดแย้งระหว่างประเทศซาอุดิอาระเบียและอิหร่านนั้น อาจส่งผลให้ความคิดที่จะจำกัดปริมาณกำลังการผลิตน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปกไม่ประสบความสำเร็จ และอาจส่งผลให้มีปริมาณน้ำมันดิบออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอนสูงและอาจส่งผลให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันดิบของทั้งซาอุดิอาระเบีย อิหร่าน และประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลางได้ หากสถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น

  - ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซนเดือน ธ.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% เท่ากับเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับตัวที่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.3%
  ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินยังคงอยู่ในระดับสูงจากประเทศอินโดนีเซียและจีน ซึ่งจีนมีปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากราคาขายน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลง และมีปริมาณการใช้รถยนต์เพิ่มมากขึ้น ประกอบราคาน้ำมันเบนซิน RBOB ยังคงอยู่ในระดับสูงเช่นเดียวกัน
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีอุปสงค์จากทางด้านเวียดนาม บังคลาเทศ สิงคโปร์ และเอเซียเหนือลดลง ประกอบไม่สามารถส่งออกน้ำมันดีเซลไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ ได้ ขณะที่อุปทานยังคงอยู่ในระดับสูงเช่นกัน โดยเฉพาะจากทางด้านอินเดียและตะวันออกกลาง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 34-39 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
  ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 36-42 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

  ราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าราคาน้ำมันดิบ Brent ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ มีแรงจูงใจในการส่งออกน้ำมันดิบมายังตลาดโลกมาก
  การซื้อ-ขายในตลาดน้ำมันคาดว่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังสิ้นสุดเทศกาลหยุดยาวในช่วงปีใหม่
  หลังจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ยืนยันว่าอิหร่านได้ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ให้ไว้กับชาติมหาอำนาจ (P5+1) ในการยุติโครงการนิวเคลียร์เรียบร้อยแล้ว ตลาดคาดว่าอิหร่านจะสามารถส่งออกน้ำมันดิบได้เพิ่มขึ้นประมาณ 3-7 แสนบาร์เรลต่อวันในเร็วนี้ รวมทั้งจะมีการนำน้ำมันดิบและคอนเดนเสตที่เก็บไว้ในเรือขนส่งน้ำมันดิบกว่า 40 ล้านบาร์เรลออกมาจำหน่ายในตลาดโลก

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ม.ค. 2559 เวลา : 11:11:40

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 12:37 am