ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 หลังนักลงทุนยังคงกังวลภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวนและเศรษฐกิจจีนที่ยังคงเปราะบาง


- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ส่งผลให้ภาพรวมทั้งสัปดาห์ปรับลดลงมากกว่าร้อยละ 10 โดยตลาดยังคงได้รับแรง
กดดันจากตลาดหุ้นที่ปรับลดลงต่อเนื่องจากความกังวลตลาดหุ้นจีนและเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง แม้ว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทางการจีนได้ออกมาตรการเพื่อลดความผันผวนของตลาดหุ้นจีนโดยการยกเลิกมาตรการ Circuit breaker ที่หยุดระบบการซื้อขายทุกครั้งที่ตลาดหุ้นปรับลดลงมากกว่าร้อยละ 7 แต่มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการชั่วคราวเท่านั้น ไม่สามารถช่วยผลักดันให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนฟื้นตัวขึ้นมาได้มากนัก
  - จากการคาดการณ์ล่าสุดของ Goldman Sachs นั้นเปิดเผยว่าปัจจุบันผลของราคาน้ำมันดิบในระดับต่ำยังไม่ได้ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบหลายรายปรับลดกำลังการผลิตลง ส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบยังคงล้นตลาด อย่างไรก็ตามหากราคาน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสแรก อาจเริ่มเห็นผู้ผลิตหลายรายปรับลดงบลงทุนเพื่อสะท้อนราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำและจะเริ่มส่งผลให้ปริมาณการผลิตเริ่มลดลงเวลาต่อมา
  - ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยจากการเปิดเผยของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ พบว่าอัตรา การจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ ในเดือน ธ.ค. ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 292,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เพียง 215,000 ตำแหน่ง ประกอบกับอัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับที่ต่ำสุดในรอบ 7 ปีครึ่งที่ร้อยละ 5 โดยปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย หลังตลาดคาดการณ์ว่าด้วยสภาพตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในปีนี้
  + ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ยังคงปรับลดจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบลงอย่างต่อเนื่องท่ามกลางราคาน้ำมันดิบที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ จากรายงานของ Baker Hughes สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 ม.ค. พบว่าผู้ผลิตปรับลดจำนวนแท่นขุดเจาะลงกว่า 20 แท่นจากสัปดาห์ก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 516 แท่น ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดในรอบ 5 ปี

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นเท่ากับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอินโดนีเซียที่คาดจะนำเข้าน้ำมันเบนซินสูงมากขึ้น โดยในเดือน ม.ค. อยู่ที่ประมาณ 7.84 ล้านบาร์เรล เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 7.6 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ดี ราคายังคงปรับเพิ่มในกรอบจำกัดหลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 10.3 จากสัปดาห์ก่อนหน้ามาอยู่ที่ระดับ 13.87 ล้านบาร์เรล
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากโรงกลั่นในภูมิภาคที่ยังคงปริมาณการผลิตในระดับสูง สวนทางความต้องการใช้น้ำมันดีเซลที่เบาบางลง ทำให้มีอุปทานน้ำมันดีเซลในตลาดค่อนข้างมาก

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 32-38 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
  ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 32-38 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

  เศรษฐกิจจีนยังคงส่งสัญญาณชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดหุ้นจีนต้องยุติการซื้อขายหุ้นลงในช่วงครึ่งวันแรก (4 ม.ค.) หลังจากดัชนีปรับตัวลดลงกว่าร้อยละ 7 จนต้องมีลั่นสัญญาณ “เซอร์กิต เบรกเกอร์” หรือมาตรการหยุดการซื้อขายชั่วคราวครั้งแรกในประวัติศาสตร์
ความขัดแย้งระหว่างประเทศซาอุดิอาระเบียและอิหร่านที่ทวีความรุนแรงขึ้นอาจส่งผลให้ความร่วมมือในการที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันดิบตกต่ำภายในกลุ่มโอเปกลดน้อยลง และทำให้ตลาดยังคงเผชิญกับภาวะอุปทานล้นตลาดต่อไป
  อิหร่านมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันดิบสู่ตลาดโลกมากขึ้น หลังจากได้รับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรจากชาติมหาอำนาจ อย่างไรก็ตาม อิหร่านระบุว่าการเพิ่มการส่งออกน้ำมันของอิหร่านหลังจากที่มีการยกเลิกการคว่ำบาตรต่ออิหร่านจะขึ้นอยู่กับอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกและจะไม่ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงไปมากกว่านี้

 

 
                
                
               


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ม.ค. 2559 เวลา : 11:49:40

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:05 pm