ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยอออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัว หลังการหารือระหว่างโอเปกผู้ผลิตอื่นไม่คืบหน้า


- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง หลังจาก การนัดประชุมหารือเพื่อลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกยังไม่มีความแน่นอน โดยเวเนซุเอล่าได้พยายามโน้มน้าวสมาชิกในกลุ่ม ให้จัดการประชุมฉุกเฉิกเพื่อหารือกันเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีท่าทีตอบรับจากสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ อย่าง ซาอุดิอาระเบีย อย่างเป็นทางการ

+/-  ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีน้ำมันของเวเนซุเอล่าได้เข้าหารือกับรัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่าน กาตาร์ และโอมาน ซึ่งได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีในการเรียกประชุมสามาชิกกลุ่มโอเปกให้พิจารณาการปรับลดระดับการผลิตของกลุ่มเพื่อรักษาสมดุลของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

+ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงสนับสนุนจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าติดต่อกันเป็นวันที่สอง ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันดิบมีราคาต่ำลงในสายตาของนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น ซึ่งค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องนั้นจนลงไปอยู่ในระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 15 สัปดาห์ เป็นผลมาจากนักลงทุนมีความกังวลถึงความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางของสหรัฐฯ หรือ เฟดนั้นจะไม่สามารถขึ้นดอกเบี้ยเชิงนโยบายของสหรัฐฯ ได้ในเร็วๆ นี้

+/- ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 8,000 ราย ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 285,000 รายซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 280,000 รายเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้รับสวัสดิการครั้งแรกของสหรัฐฯ นั้นได้อยู่ต่ำกว่าระดับ 300,000 รายติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 48 แล้วและเป็นระยะเวลาที่ยาวนานที่สุดตั้งแต่ช่วงปี 2513-2523 ซึ่งบ่งบอกถึงตลาดแรงงานของสหรัฐฯ ที่ยังคงแข็งแกร่งในขณะนี้

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

จับตาการประชุมระหว่างรัสเซียและผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกที่อาจจะจัดขึ้นในเดือนหน้าว่าจะมีการปรับลดกำลังการผลิตลงเพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบหรือไม่ หลังล่าสุดรัสเซียออกมากล่าวว่าจะมีการหารือกับซาอุดิอาระเบียและประเทศอื่นๆ ในกลุ่มโอเปกเพื่อหาข้อตกลงในการลดกำลังการผลิต

สภาพอากาศที่หนาวเย็นลงทั่วโลกโดยเฉพาะในแถบเอเชียเหนืออุณหภูมิปรับลดลงอย่างฉับพลัน ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันเพื่อทำความร้อนปรับตัวเพิ่มขึ้น

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุดรายงานโดย EIA พบว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 22 ม.ค. 59 ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 494.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในประวัติการณ์

 


LastUpdate 05/02/2559 12:21:17 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:24 am