ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับขึ้น หลังอิรักประกาศจะให้ความร่วมมือกับผู้ผลิตน้ำมันดิบเพื่อกระตุ้นราคาน้ำมัน


+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันของอิรักออกมาแถลงเป็นครั้งแรกภายหลังการประชุมระหว่างอิหร่าน อิรัก กาตาร์ และเวเนซุเอลา ที่กรุงเตหะราน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยกล่าวว่าพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับกลุ่มโอเปก (OPEC) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก (Non-OPEC) ที่จะกระตุ้นให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น พร้อมเน้นย้ำว่าเป็นหน้าที่ของผู้ผลิตน้ำมันดิบที่จะต้องร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันดิบที่ตกต่ำในขณะนี้
  

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) ประกาศตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 12 ก.พ. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล ไปแตะที่ระดับ 504.1 ล้านบาร์เรล ขณะเดียวกัน ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ปรับเพิ่มขึ้น 36,000 บาร์เรล สู่ระดับสถิติสูงสุดที่ 64.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) ได้รายงานไปก่อนหน้านี้ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง นอกจากนี้ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 3 ล้านบาร์เรล ซึ่งนับเป็นสถิติสูงสุดใหม่ที่ระดับ 258.7 ล้านบาร์เรล ทางด้านปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล
  

-/+ อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านซึ่งยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะให้ความร่วมมือกับประเทศซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย กาตาร์ คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเวเนซุเอลา ที่ส่งสัญญาณจะคงอัตราการผลิตน้ำมันดิบให้เท่ากับเดือน ม.ค. 59  
  

+ จำนวนตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ ปรับลดลงจาก 269,000 ราย ไปสู่ระดับ 263,000 ราย ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นไปสู่ระดับ 275,000 ราย นับว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังคงส่งสัญญาณที่ดีต่อเนื่อง และเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ให้สดใสขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันเบนซินในตลาดยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ของประเทศอินโดนีเซียและศรีลังกา ประกอบกับอุปทานที่จะปรับลดลงหลังโรงกลั่นน้ำมันเตรียมปิดซ่อมบำรุงหน่วยกลั่น
  

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในภูมิภาคเอเชียยังอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดี โรงกลั่นน้ำมันเริ่มจะเข้าสู่ช่วงฤดูปิดซ่อมบำรุงช่วยหนุนตลาดได้อยู่

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

  

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 28-35 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
  

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 31-38 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  

จับตาการเจรจาระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกในการปรับลดหรือคงกำลังการผลิตว่าจะออกมาในทิศทางใดหลังซาอุดิอาระเบีย กาต้าร์ เวเนซุเอลา อิรัก และรัสเซียตกลงที่จะคงปริมาณการผลิตไว้ที่ระดับการผลิตในเดือน ม.ค. ประกอบกับ อิหร่านเองที่ออกมาสนับสนุนความพยายามในการรักษาเสถียรภาพราคาโดยการคงปริมาณการผลิตไว้ที่ระดับการผลิตเดือน ม.ค. แม้ว่าอิหร่านจะไม่ได้มีการระบุชัดเจนว่าจะคงปริมาณการผลิตไว้ที่ระดับเดิมหรือไม่
  

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 504.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในรอบหลายปี ประกอบกับ น้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ยังคงอยู่ในระดับที่สูงถึง 64.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งคิดเป็นกว่าร้อยละ 89 ของความจุของถังเก็บน้ำมัน แม้ว่าอาทิตย์ที่ผ่านมาจะมีความพยายามในการส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพื่อลดปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบก็ตาม

 
               


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ก.พ. 2559 เวลา : 11:31:22

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 1:55 am