ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบร่วงอีก หลังซาอุดิอาระเบียประกาศไม่มีแผนในการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน


- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงอีกครั้งวานนี้ หลังจาก Ali Al-Naimi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบียผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ได้เปิดเผยในการประชุม IHS CERAweek ณ เมืองฮูสตัน  รัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ ว่า ซาอุดิอาระเบียไม่มีแผนที่จะลดกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันในตลาดโลก พร้อมทั้งยังกล่าวอีกว่า ซาอุดิอาระเบียพร้อมที่จะคงกำลังระดับการผลิตน้ำมันดิบไว้ หากประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ทั้งหมดคงระดับการผลิตด้วยเช่นกัน โดยอาจจะมีการหารือเร็วที่สุดในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้
  

- นอกจากนั้น ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากรายงานระดับประมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ของสถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 7.1 ล้านบาร์เรลมาอยู่ระดับ 506.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3.4 ล้านบาร์เรลเท่านั้น ในขณะที่ระดับปริมาณน้ำมันดิบที่จุดส่งมอบ ณ เมืองคุชชิ่ง โอคลาโฮม่า ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 307,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา
  

- นอกจากนี้ นักลงทุนยังได้กังวลถึงการกลับมาส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่าน หลังการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรกรณีอาวุธนิวเคลียร์จากสหประชาชาติ ตั้งแต่กลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ล่าสุดอิหร่านมีแนวโน้มที่จะไม่ให้ความร่วมมือในการคงระดับการผลิตน้ำมันดิบ เนื่องจากอิหร่านต้องการที่จะได้รับโควต้าการผลิตน้ำมันดิบกลับคืนมา เพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดของตนเองในอนาคต
  

- นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ว่า ระดับการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกในไตรมาสที่สองของปีนี้จะอยู่ที่ 32.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งได้รวมการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่นที่จะเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันดิบจะเริ่มเข้าสู่สมดุลในไตรมาสที่สามของปีนี้จากการผลิตน้ำมันดิบที่ลดลง 800,000 บาร์เรลต่อวันของผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
  

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 27-34 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
  

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 30-37 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  

จับตาการเจรจาระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกในการปรับลดหรือคงกำลังการผลิตว่าจะออกมาในทิศทางใดหลังซาอุดิอาระเบีย กาต้าร์ เวเนซุเอลา อิรัก และรัสเซียตกลงที่จะคงปริมาณการผลิตไว้ที่ระดับการผลิตในเดือน ม.ค. ประกอบกับ อิหร่านเองที่ออกมาสนับสนุนความพยายามในการรักษาเสถียรภาพราคาโดยการคงปริมาณการผลิตไว้ที่ระดับการผลิตเดือน ม.ค. แต่อิหร่านไม่ได้ระบุว่าจะคงปริมาณการผลิตไว้ที่ระดับเดิมหรือไม่
  

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 504.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในรอบหลายปี ประกอบกับ น้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ยังคงอยู่ในระดับที่สูงถึง 64.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งคิดเป็นกว่าร้อยละ 89 ของความจุของถังเก็บน้ำมัน แม้ว่าอาทิตย์ที่ผ่านมาจะมีความพยายามในการส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพื่อลดปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบก็ตาม


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ก.พ. 2559 เวลา : 11:36:38

08-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 8, 2024, 6:59 pm