ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รัฐบาลยืนยันไม่มีแนวคิดทำประชาพิจารณ์แต่งตั้งพระสังฆราช


รัฐบาลยืนยัน ไม่มีแนวคิดทำประชาพิจารณ์แต่งตั้งพระสังฆราช วอนทุกฝ่ายหยุดสร้างความสับสน ย้ำทุกคนในประเทศอยู่ภายใต้กฎหมาย หากมุ่งแก้ปัญหาพระต้องพูดคุยหาข้อยุติตามข้อกฎหมายและระเบียบ ไร้ความขัดแย้ง

 

วันนี้ (26 ก.พ.59) พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกระแสข่าวเรื่องการทำประชาพิจารณ์การแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชว่า รัฐบาลไม่มีแนวคิดในเรื่องดังกล่าว และยืนยันมาโดยตลอดว่าการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจะต้องยึดหลักกฎหมายและระเบียบเป็นที่ตั้ง ทั้ง พ.ร.บ.คณะสงฆ์ กฎหมายปกติ หรือพระธรรมวินัย เพราะการนำความรู้สึกนึกคิดหรืออคติส่วนตัวมาตัดสินคงเป็นการไม่เหมาะสม และวอนทุกฝ่ายหยุดสร้างความสับสน

“หากบางกลุ่มมองว่าปัญหาของคณะสงฆ์เป็นเรื่องที่พระควรจัดการแก้ไขกันเอง รัฐบาลก็สนับสนุนให้คณะสงฆ์พูดคุยหารือเพื่อหาข้อยุติ บนเงื่อนไขที่ต้องไม่สร้างความขัดแย้งและเป็นที่ยอมรับภายใต้กฎหมาย ก่อนดำเนินการตามขั้นตอน ส่วนรายละเอียดว่า หากประพฤติผิดวินัยสงฆ์แล้วจะขาดจากความเป็นพระหรือไม่นั้น ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องไปพิจารณากันตามหลักฐานและข้อเท็จจริงต่าง ๆ ไม่ว่าบุคคลใดในประเทศนี้ ทั้งพระภิกษุ ข้าราชการ หรือประชาชน หากกระทำผิดกฎหมายก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกัน มีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงในทุกกรณีเมื่อมีการร้องทุกข์กล่าวโทษ แต่หากพิสูจน์ได้ว่าไม่มีความผิดจริง โปร่งใส ไม่มีสิ่งใดแอบแฝงหรือสร้างความขัดแย้ง รัฐบาลก็ยินดีรับฟังและดำเนินการต่อไปตามขั้นตอนปกติ”


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.พ. 2559 เวลา : 15:25:16

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:27 pm