ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้กระทำผิด 11 รายประกอบธุรกิจหลักทรัพย์โดยไม่ได้รับอนุญาต


 


ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้กระทำผิด 11 ราย กรณี ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์โดยไม่ได้รับอนุญาตต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) 
 
 
 
 

ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้กระทำผิด 11 ราย แบ่งออกเป็น 2 กรณี ได้แก่ กรณีแรก ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้กระทำผิด 4 ราย คือ (1) สำนักงานผู้แทนกิลท์ เอ็ดจ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (กรุ๊ป) ลิมิเต็ด ในประเทศไทย (Gilt Edge) (โดย นางคาเรนอลิซาเบธ เอนท์วิสเทิล ในฐานะผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานในประเทศไทย) (2) นางคาเรน อลิซาเบธ เอนท์วิสเทิล (3) นายสตีเวนหรือสตีฟ เอนท์วิสเทิล และ (4) นายนีล คอลลาด
 
และกรณีที่สอง ก.ล.ต. กล่าวโทษบุคคลอีก 7 ราย ได้แก่ (1) บริษัท พีเอฟเอส อินเตอร์เนชั่นแนล คอนซัลแตนท์ส จำกัด (โดยนาย มาร์ก เอ็ดเวิร์ด ไคร์แฮม ในฐานะกรรมการ) (2) นาย มาร์ก เอ็ดเวิร์ด ไคร์แฮม (3) นายแอนดรูว์ วูด (4) นายฮาร์พรีท ซัจจัน (5) นายโรเจอร์ เซฟทัน (6) นางสกุล ไชยากุลและ (7) นายทิโมธี ล็อก

ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ลงทุนต่างชาติหลายรายที่พำนักอยู่ในประเทศไทยว่า ได้รับการติดต่อชักชวนให้ลงทุนตามคำแนะนำและต่อมาได้รับความเสียหายจากการลงทุน โดยกรณีแรกเป็นการถูกชักชวนจากสำนักงานผู้แทน Gilt Edge ซึ่งเป็นสำนักงานผู้แทนของกิลท์ เอ็ดจ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (กรุ๊ป) ลิมิเต็ด (Gilt Edge International (Group) Ltd.) นิติบุคคลจดทะเบียน ณ หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน กับพวก สำนักงานตั้งอยู่เลขที่ 2/3 หมู่ที่ 14 อาคารบางนาทาวเวอร์ เอ ชั้นที่ 2 ห้องเลขที่ 207 ถนนบางนา-ตราด กม.6.5 ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ให้นำเงินมาลงทุนตามคำแนะนำและบริหารจัดการโดย Gilt Edge เพื่อประโยชน์ทางด้านภาษี และรับผลตอบแทนระยะยาว โดยโฆษณาชวนเชื่อว่ามีทีมที่มีประสบการณ์และความรู้ที่จะให้คำแนะนำและจัดการลงทุนที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้าผ่านเว็บไซต์ www.giltedgeintl.com www.on-t3-line.com และ www.online-t3.com อีกด้วย

กรณีที่สองเป็นการติดต่อชักชวนจาก บริษัท พีเอฟเอส อินเตอร์เนชั่นแนล คอนซัลแตนท์ส จำกัด (บริษัทพีเอฟเอสฯ) ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ เลขที่ 142 อาคารทู แปซิฟิค เพลส ชั้น 21 ห้อง 2105 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ ยังใช้เว็บไซต์ www.fsplatinum.com มีข้อความระบุว่า บริษัทพีเอฟเอสฯ เป็นสำนักงานบริหารจัดการ (administration office) ของ Platinum Financial Services Limited Hong Kong โดยให้บริการทางการเงินแก่คนต่างด้าว ที่ทำงานและอาศัยอยู่ในฮ่องกง กรุงเทพ มอสโก และเซี่ยงไฮ้โดยมีผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลากหลาย

กลุ่มบุคคลทั้งสองกรณีข้างต้น ไม่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ จึงมีความผิดตามมาตรา 90 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งมีโทษตามมาตรา 289 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2-5 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000-500,000 บาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000 บาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน

ก.ล.ต. จึงได้กล่าวโทษนิติบุคคลและบุคคลข้างต้น ต่อ ปอศ. เพื่อดำเนินคดีต่อไป และขอให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนกับบุคคลกลุ่มนี้ แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมไปยัง ปอศ. ที่โทรศัพท์ 0-2237-1199 เพื่อประโยชน์ในการสอบสวนดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 มี.ค. 2559 เวลา : 17:33:31

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:07 am