ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯเอาจริงแท็กซี่ทำผิดกระทบภาพลักษณ์ท่องเที่ยวถอนใบอนุญาตทันที


 


กรมการขนส่งทางบก เผยผลการแก้ไขปัญหาการให้บริการของรถแท็กซี่ที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศและการท่องเที่ยว ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี พบการกระทำผิด 672 ราย ย้ำกรณีความผิดทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวร้ายแรง ส่งตัวดำเนินคดีและ เพิกถอนใบอนุญาตทันที
 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยผลการแก้ไขปัญหาการให้บริการของรถแท็กซี่ที่ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยและการท่องเที่ยว ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ให้บูรณาการร่วมกันระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมการขนส่งทางบก การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย และกองทัพบก โดยเริ่มประชาสัมพันธ์มาตรการกวดขันจับกุมและลงโทษตามกฎหมายให้ผู้ประกอบการแท็กซี่รับทราบมาตั้งแต่ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมลงพื้นที่จับกุมผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง ทำให้สามารถขยายพื้นที่กวดขันตรวจสอบพฤติกรรมการให้บริการเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น 

ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย บริเวณห้างสรรพสินค้าย่านราชประสงค์ ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ถนนเยาวราช ซอยนานา ถนนสุขุมวิท วัดพระแก้วและบริเวณโดยรอบสนามหลวง และสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพทั้ง 3 แห่ง ซึ่งผลการจับกุมระหว่าง วันที่ 3 - 15 กุมภาพันธ์ 2559 พบการกระทำความผิดทั้งสิ้น 672 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ ไม่นำรถเข้าตรวจสภาพภายในกาหนด ความผิดเกี่ยวกับบัตรประจำตัวผู้ขับรถและการแต่งกาย ใช้รถไม่จดทะเบียนและไม่ชำระภาษี ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร และความผิดอื่นๆ ตามลาดับ ซึ่งได้ดำเนินการลงโทษตามข้อหาความผิดแล้วทุกราย

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในส่วนภูมิภาค กำหนดพื้นที่จัดระเบียบรถแท็กซี่ใน 5 จังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ สุราษฎร์ธานี (สมุย) ภูเก็ต กระบี่ ชลบุรี (พัทยา) และเชียงใหม่ โดยให้สำนักงานขนส่งจังหวัดร่วมมือกับหน่วยงานทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองประจำท้องที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบและดูแลการให้บริการของรถแท็กซี่ ตามความเหมาะสมของพื้นที่และสอดคล้องกับสภาพปัญหาของแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะปัญหารถแท็กซี่ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญลำดับต้นๆ ของแท็กซี่ในส่วนภูมิภาค โดยให้ใช้มาตรการเดียวกันกับในส่วนกลางคือ ประชาสัมพันธ์มาตรการ จัดระเบียบให้แก่ผู้ประกอบการได้รับทราบ ดำเนินการกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่องจริงจัง และรายงานผล การจัดระเบียบเป็นระยะ

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทั้งนี้ มาตรการกวดขันแท็กซี่ในแหล่งท่องเที่ยวร่วมกับหน่วยงานตารวจและทหาร เน้นการตรวจสอบพฤติกรรมการให้บริการที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ เช่น การปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร ไม่ส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ได้ตกลงไว้ ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร และเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารเกินที่ทางราชการกาหนด หากตรวจสอบพบให้ลงโทษในอัตราโทษสูงสุด และส่งตัวเข้ารับการอบรมเพื่อสร้างจิตสานึกการให้บริการที่ดี โดยให้แต่ละหน่วยงานรายงานผลผ่านระบบรายงานผลการจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก เพื่อบันทึกและตรวจสอบประวัติการกระทำความผิด หากพบมีพฤติกรรมผิดซ้ำซากในข้อหาความผิดเดิม พิจารณาพักใช้เพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที 

ในส่วนกรณีความผิดทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวร้ายแรง เช่น พฤติกรรมลามกอนาจาร ส่งตัวดำเนินคดีและเพิกถอนใบอนุญาตทันที เพื่อยกระดับรถโดยสารสาธารณะให้เป็นบริการที่มีมาตรฐาน เสริมสร้างภาพลักษณ์แก่นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งนี้ หากประชาชนพบปัญหาแท็กซี่ให้บริการไม่เป็นธรรม เอาเปรียบผู้โดยสาร สามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มี.ค. 2559 เวลา : 13:43:35

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:09 am