ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"องอาจ" เสนอกรรมการร่างรัฐธรรมนูญยึดหลักให้มั่น


 


นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อเสนอของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ รัฐบาลจะให้มี ส.ว. สรรหา 200 คน ในระยะเปลี่ยนผ่านว่า เป็นข้อเสนอที่ย้อนยุคมากเกินไป แม้จะใช้คำว่าสรรหา แต่เมื่อดูในทางปฏิบัติแล้ว ก็คงหนีไม่พ้นการแต่งตั้ง ที่ คสช. และรัฐบาลเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า “ลากตั้ง” และถ้าการแต่งตั้งมีคนมาจาก คสช. ไม่ว่าจะมากหรือน้อย ก็จะหนีไม่พ้นที่จะถูกครหา นินทา ว่าร้ายอยู่ดี

 
 
 
นายองอาจ กล่าวว่า ถึงแม้ คสช. แล ะรัฐบาล จะมีเจตนาดีต่อบ้านเมือง อยากให้มี ส.ว. มาช่วยสานงานต่อด้านปฏิรูป แต่คนอื่นในสังคม ก็อาจจะคิดได้เช่นกันว่า ทำไมต้องมีเฉพาะพวกที่ได้ รับแต่งตั้งจาก คสช. และรัฐบาลเท่านั้น จึงจะทำการปฏิรูประยะเปลี่ยนผ่านได้

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาซึ่งการได้มาของ ส.ว. ก็จะเห็นว่าประเทศไทยเคยกำหนดวิธีการได้มาซึ่ง ส.ว. มาแล้วหลายรูปแบบ มีทั้งแบบแต่งตั้งจากผู้มีอำนาจ ก็ถูกตำหนิว่าทำงานรับใช้ผู้มีอำนาจอย่างเดียว ประชาชนไม่มีส่วนร่วม แต่พอมาใช้วิธีเลือกตั้ง ส.ว. โดยตรงจากประชาชน ก็ถูกสื่อมวลชนประจำรัฐสภา ตั้งฉายาว่า “สภาทาส” จึงเปลี่ยนมาเป็นเลือกตั้งครึ่งหนึ่ง สรรหาครึ่งหนึง ก็ยังไม่ตอบโจทย์ของสังคมได้

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ชุดอาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน จึงเสนอการได้มาซึ่ง ส.ว. ในร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกให้เป็นแบบเลือกทางอ้อม เลือกไขว้ จากกลุ่มสาขาอาชีพ ซึ่งก็เป็นรูปแบบใหม่ที่ยังไม่รู้ว่าจะตอบโจทย์ของสังคมได้หรือไม่
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ดีถ้าต้องเลือกระหว่าง ส.ว. สรรหา หรือ ส.ว. แต่งตั้ง กับรูปแบบการได้มาซึ่ง ส.ว. ตามร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ของอาจารย์มีชัย ควรนำรูปแบบตามร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกมาปรัปแก้ไข ให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมมากขึ้น น่าจะเกิดประโยน์มากกว่า

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า อยากจะฝากไปถึง กรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้อนาคตของประเทศอยู่ในกำมือของท่านแล้ว ท่านจะทำให้ประเทศเดินหน้าหรือถอยหลังจะทำให้มีปัญหาเพิ่มขึ้น หรือปัญหาลดลง อยากให้ท่านคิดให้ไกลแล้วไปให้ถึง ไม่ใช่คิดแค่เฉพาะหน้า เฉพาะกิจ เฉพาะกาล ซึ่งจะไม่ทำให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดี
“กรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ควรคิดถึงหลักที่ถูกต้อง ไม่ใช่เป็นไม้หลักปักเลน โอนเอนไปตามแรงกดดัน เชื่อว่ากรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ก็คงมุ่งหวังอยากให้รัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ที่จะออกมาผ่านการทำประชามติ เพราะฉะนั้นจึงควรเป็นร่างรัฐธรรมนูญที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า เราทราบดีว่าคงไม่มีใครร่างรัฐธรรมนูญให้ถูกใจทุกคนได้ แต่อะไรที่เป็นหลักก็ควรยึดไว้ ให้ประชาชนพอรับได้ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป เอาแบบพอดีๆ แต่ถ้าร่างรัฐธรรมนูญออกมาแล้วหลักถูกทำให้เลอะเทอะ โอกาสที่คนจะรับร่างรัฐธรรมนูญก็จะลดน้อยถอยลง
 

บันทึกโดย : วันที่ : 06 มี.ค. 2559 เวลา : 13:36:37

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:41 am