ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'นพดล'ยก7เหตุผลไม่ควรมีสว.แต่งตั้ง


 นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ตนเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจคิดให้รอบคอบที่จะเสนอให้มีการแต่งตั้ง ส.ว. ใน 5 ปีแรก โดยมี 7 เหตุผลที่แนวคิดนี้ไม่เป็นผลดีต่อประเทศ

 

 

1.ส.ว.เป็นตัวแทนชาวไทย จึงควรให้คนไทย 64 ล้านคน เป็นคนเลือก ซึ่งเป็นประชาธิปไตยมากกว่าให้บุคคลหรือคณะบุคคลใดเป็นผู้เลือก 2.ตัดโอกาสคนดีคนเก่งเสนอตัวให้ประชาชนเลือก ซึ่งเป็นการปิดกั้นการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนที่ไม่มีเส้นสายในสังคม และจะมีคำถามถึงความโปร่งใสในการแต่งตั้ง 3.ความขัดแย้งทางการเมืองจะตามมา เนื่องจากจะมีคนตั้งคำถามว่า มีการต่อท่ออำนาจหรือไม่ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการปรองดองในชาติ

 
4.ขาดหลักประกันที่จะได้คนดีคนเก่ง และจะมีคนตั้งคำถามว่า จะมีการเล่นพรรคเล่นพวกหรือไม่ 5.ไม่มีหลักประกันว่า ส.ว.แต่งตั้งจะคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศ มากกว่าประโยชน์ของผู้ที่ตั้งตนเอง 6.เหตุผลที่จะให้ ส.ว.แต่งตั้ง มาสานงานปฏิรูปต่อไปยังไม่มีน้ำหนักมากพอ เนื่องจากการปฏิรูปเป็นเรื่องของคนทั้งประเทศ และในการเลือกตั้งปีหน้า ประชาชนจะเลือกตัวแทนเข้ามาเป็นฝ่ายบริหาร หรือนิติบัญญัติเข้ามาดำเนินการปฏิรูปอยู่แล้ว และ 7.ความเชื่อมั่นจากต่างประเทศจะลดลง เนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย จะมีผลถึงการค้าการลงทุนกับต่างประเทศ
         
 "ขอให้ กรธ.ได้ไตร่ตรองให้รอบคอบและหนักแน่น ในการเขียนกติกาเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ เพราะคนไทยยังเฝ้ารอกติกาที่เป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ และอย่าให้รัฐธรรมนูญเป็นแสงจากรถไฟที่วิ่งสวนรางมา" นายนพดลกล่าว

บันทึกโดย : วันที่ : 06 มี.ค. 2559 เวลา : 14:16:44

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:43 am