ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'สมคิด'นำคณะไปศรีลังกา8-12มี.ค.ขยายการค้าลงทุน


 


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มีกำหนดนำผู้บริหารระดับสูงภาครัฐและเอกชนเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2559 เพื่อประชุมทวิภาคีเต็มคณะกับรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจของศรีลังกา (Economic Minister’s Meeting) และขยายความร่วมมือการค้าการลงทุน
 
 
 
โดยฝ่ายไทยนำผู้ประกอบการในกลุ่มโรงแรม โรงพยาบาล อสังหาริมทรัพย์ สถาบันการเงิน สินค้าเกษตร กลุ่มธุรกิจอุปโภคบริโภค และผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม ร่วมเดินทางไปเจรจาธุรกิจ หารือช่องทางการค้าการลงทุน สร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ และสำรวจลู่ทางการค้าธุรกิจใหม่ที่จะเป็นโอกาสของไทย
          
ทั้งนี้ ศรีลังกาวางแผนพัฒนาสาธารณูปโภคหลายโครงการ จึงเป็นโอกาสดีสำหรับธุรกิจก่อสร้าง ออกแบบ ตกแต่ง รวมทั้งวัสดุก่อสร้างจากไทย ในขณะที่ภาคเอกชนศรีลังกาแสวงหาการลงทุนและร่วมทุนจากต่างชาติในธุรกิจโรงแรม บริการท่องเที่ยวสถาบันสอนการโรงแรม โรงพยาบาล ยาและเวชภัณฑ์ อสังหาริมทรัพย์ ชา และการออกแบบอัญมณี และสนใจนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค ได้แก่ อาหาร เครื่องใช้ในบ้าน ของตกแต่งบ้าน เป็นต้น

"ศรีลังกาเป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้ที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากที่สุดในเอเชียใต้ โดยคาดว่าในปี 2559 เศรษฐกิจของศรีลังกาจะมีเติบโตประมาณ 7.3% จึงมีความต้องการสินค้า บริการ และการลงทุนอีกจำนวนมาก รองนายกรัฐมนตรี จึงเร่งรัดการส่งออกเชิงรุก ผลักดันสินค้า/บริการที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดศรีลังกา สร้างพันธมิตรทางธุรกิจ และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อเปิดช่องทางการค้าการลงทุนระหว่างกัน ศรีลังกาเป็นประเทศที่มีวัตถุดิบและทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมประมง ที่ศรีลังกาเชิญชวนให้ไทยเข้าไปลงทุน จึงเหมาะที่จะเป็นแหล่งแสวงหาวัตถุดิบสำหรับนำมาผลิตเพื่อการส่งออกต่อไป"รมว.พาณิชย์กล่าว
       
นโยบายเศรษฐกิจศรีลังกา เน้นการวางแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวในการพัฒนาประเทศ เพื่อยกฐานะขึ้นเป็นประเทศในกลุ่มรายได้ปานกลาง-ระดับบน(Upper Middle-Income) ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน ส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ ตลอดจนมุ่งพัฒนาด้านทุนมนุษย์(Human Capital) ขณะที่รัฐบาลศรีลังกาให้การสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมสำคัญ ได้แก่ ชา ยางพารา อัญมณี เครื่องหนัง อาหารสำเร็จรูป เซรามิค พลาสติก เทคโนโลยีสารสนเทศ การท่องเที่ยวและการบริการ และการก่อสร้าง 
        
โดยเฉพาะสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน สำหรับกลุ่มธุรกิจไทยที่เข้าไปร่วมทุนในศรีลังกา ได้แก่ ธุรกิจโรงแรม รีสอร์ทและสปา และอุตสาหรรมผลิตเสื้อผ้า การเยือนศรีลังกาในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายการลงทุนและความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทยและศรีลังกาอย่างก้าวกระโดด
       
อนึ่ง ในปี 2558 ไทยส่งออกไปศรีลังกากว่า 434 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออก 5 อันดับแรก ได้แก่ ผ้าผืน ปลาแห้ง รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำตาลทราย เม็ดพลาสติก และนำเข้ากว่า 54 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เสื้อผ้าสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์สิ่งทออื่นๆ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 มี.ค. 2559 เวลา : 08:22:24

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:34 am