ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากการจ้างงานของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งและจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง 11 สัปดาห์ติดต่อกัน


+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังกระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่าปรับตัวเพิ่มขึ้น 242,000 ตำแหน่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เกือบ 2 เท่า ส่งผลทำให้อัตราการว่างงานในสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงไปสู่ระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 8 ปีที่ร้อยละ 4.9 ซึ่งแสดงถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐฯ
  + ราคาน้ำมันยังได้รับแรงสนับสนุนจาก จำนวนตัวเลขแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ที่เปิดเผยโดย Baker Hughes ปรับตัวลงลงไปอีก 8 แท่น ไปอยู่ที่  392 แท่นในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 11 และเป็นระดับจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ต่ำที่สุดตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 เป็นต้นมา
  + นอกจากนี้ ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 62.87 จุด ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 17,006.77 จุด ตามข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐฯ ที่ออกมาดีเกินคาดและส่งผลทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโลกมากขึ้น ทั้งนี้ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ปรับตัวเพิ่มมากที่สุดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา
  - อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงได้รับแรงกดดันจาก ปริมาณน้ำมันดิบสำรองคงคลังของสหรัฐฯ ที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.4 ล้านบาร์เรล อยู่ที่ระดับ 517.98 ล้านบาร์เรลซึ่งเป็นระดับที่มากกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึง 3 เท่าและเป็นระดับปริมาณน้ำมันดิบสำรองคงคลังที่สูงที่สุดของสหรัฐฯ โดย Clipper Data ได้เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้จะมีการนำเข้าน้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง อเมริกากลาง และอเมริกาใต้อีกประมาณ 23.4 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานที่ยังคงล้นตลาดในภูมิภาครวมไปถึงปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์ที่ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าจะมีโรงกลั่นในภูมิภาคปิดซ่อมบำรุงก็ตาม
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์จากเกาหลีใต้ ไต้หวัน และซาอุดิอาระเบีย แต่ยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะระดับน้ำมันดีเซลสำรองของสิงคโปร์ที่ปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สาม

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 29-36 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 31-39 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  ติดตามการประชุมนัดพิเศษระหว่างประเทศสมาชิกในกลุ่มโอเปกและรัสเซียที่จัดขึ้นในช่วงกลางเดือน มี.ค. โดยรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของเวเนซูเอล่า คาดว่าจะมีผู้ผลิตน้ำมันดิบมากกว่า 15 ประเทศที่จะเข้าร่วมการประชุมที่จะถึงนี้ เพื่อที่จะหารือถึงการคงระดับกำลังการผลิตเอาไว้เท่ากับเดือน ม.ค. 59 และรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันดิบ
  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนภาวะน้ำมันดิบล้นตลาดที่ยังไม่คลี่คลาย โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ (สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ก.พ.) ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 518 ล้านบาร์เรล
  จับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 10 มี.ค. นี้ โดย ECB ได้ส่งสัญญาณว่าจะพิจารณาการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 มี.ค. 2559 เวลา : 10:49:16

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:07 am