ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น5%หลังจากเวเนซูเอลาจะจัดประชุม - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่8มีนาคม2559
 


ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 5หลังจากเวเนซูเอลาจะจัดประชุมกับกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันภูมิภาคละตินอเมริกาในปลายสัปดาห์นี้

          
+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 5 โดยเฉพาะน้ำมันดิบเบรนท์ที่ปรับตัวขึ้นไปแตะที่ระดับ 40 เหรียญสหรัฐฯ /บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบปี 2016 ภายหลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของเวเนซูเอลา เปิดเผยว่า รัฐบาลของเวเนซูเอลาจะจัดประชุมกับกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันในภูมิภาคละตินอเมริกา ซึ่งประกอบด้วย โคลอมเบีย เอกวาดอร์ และเม็กซิโก เพื่อหารือถึงแนวทางในการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน ในวันศุกร์นี้ที่กรุงกิโต 
         
 + อีกทั้งนาย Gary Ross ผู้ก่อตั้ง PIRA Energy Groupและเป็นที่ปรึกษาให้กับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ออกมาเปิดเผยว่าราคาน้ำมันดิบควรจะกลับมาอยู่ที่ระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ /บาร์เรล ภายในปีนี้ ถ้าหากว่ามีการลดกำลังการผลิตในกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ทั้งประเทศที่เป็นสมาชิกกลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปก นอกจากนี้ นาย Rossยังระบุว่าการประชุมระหว่างกลุ่มโอเปกกับรัสเซียที่จะตรึงกำลังการผลิตเอาไว้ให้เทียบเท่ากับเดือนมกราคมจะช่วยรักษาเสถียรภาพของราคาเอาไว้
          
+ นอกจากนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่าระดับการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shaleoil) ในเดือนเมษายนจะลดลง 1.60แสนบาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้ระดับการผลิตจะอยู่ที่ระดับ 4.87ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการลดกำลังการผลิตเป็นเดือนที่ 6ติดต่อกัน
         
 - อย่างไรก็ตามประเทศอิหร่านผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับที่ 3 คาดว่านับตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไปอิหร่านจะทำการส่งออกน้ำมันดิบไปยังภูมิภาคยุโรปมากขึ้น ถ้าหากอิหร่านสามารถทำการแก้ปัญหาในเรื่องของค่าประกันภัยเรือ และกฎหมายต่างๆได้

          ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาครวมไปถึงจากทางทวีปยุโรป อีกทั้งโรงกลั่นในประเทศจีนจะไม่ส่งออกน้ำมันเบนซินในช่วงนี้เนื่องจากราคาน้ำมันในประเทศมีราคาสูงกว่าการส่งออก
          ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ที่ปรับตัวลดลงมากกว่าร้อยละ 10ในประเทศอินโดนีเซีย ภายหลังมาตรการการยกเลิกการอุดหนุนราคาน้ำมันจากทางรัฐบาล

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ32-39 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ35-42เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          - ติดตามการประชุมนัดพิเศษระหว่างประเทศสมาชิกในกลุ่มโอเปกและรัสเซียที่จัดขึ้นในช่วงกลางเดือน มี.ค. โดยรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของเวเนซูเอล่า คาดว่าจะมีผู้ผลิตน้ำมันดิบมากกว่า 15 ประเทศที่จะเข้าร่วมการประชุมที่จะถึงนี้ เพื่อที่จะหารือถึงการคงระดับกำลังการผลิตเอาไว้เท่ากับเดือน ม.ค. 59และรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันดิบ
          - ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนภาวะน้ำมันดิบล้นตลาดที่ยังไม่คลี่คลาย โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ (สิ้นสุด ณ วันที่ 26ก.พ.) ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 518ล้านบาร์เรล 
          - จับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB)ในวันที่ 10 มี.ค. นี้ โดย ECBได้ส่งสัญญาณว่าจะพิจารณาการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 มี.ค. 2559 เวลา : 08:40:53

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 7:44 am