ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมทรัพย์สินทางปัญญาชี้กระเป๋าสายรุ้งไม่ละเมิดลิขสิทธิ์


 นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงกรณีกระเป๋าสายรุ้ง ที่มีลักษณะคล้ายกระเป๋าของแบรนด์บาเลนซิเอก้า (Balenciaga)รุ่นใหม่ ซึ่งมีจำหน่ายอยู่ในไทยก่อนหน้านี้แล้ว หากนำไปใช้ในยุโรปถือว่าไม่ผิดกฎหมาย เพราะไม่ได้ละเมิดต่อผู้ผลิตกระเป๋าแบรนด์บาเลนซิเอก้า

 

 

เพราะไม่ใช่เป็นการลอกเลียน หากมีเจตนาลอกเลียนจะต้องทำให้รูปแบบเหมือนกระเป๋าแบรนด์บาเลนซิเอก้า ทั้งวัสดุ รูปแบบ ลวดลายสีสัน และมีเครื่องหมายการค้าที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด แต่หากจะร้องเรียนว่าผู้ผลิตกระเป๋าบาเลนซิเอก้า ลอกเลียนของไทยก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน เพราะลักษณะสินค้าไม่ได้ใกล้เคียงและใช้วัสดุแตกต่างกัน


 "ไทยเองก็ไม่สามารถไปฟ้องร้องในเรื่องของการละเมิดได้ เพราะแบรนด์ Balenciaga เขาทำเป็นกระเป๋าหนัง ไม่ใช่ใช้พลาสติกทำเหมือนที่ในไทยใช้อยู่  ส่วนสีและรูปทรงก็ต่างกัน ที่สำคัญถุงพลาสติกรูปแบบนี้มีใช้อย่างแพร่หลายในประเทศเพื่อนบ้านของไทยเช่นเดียวกัน ไม่ใช่แค่ในไทยเท่านั้น"นางนันทวัลย์กล่าว

 ส่วนข้อกังวลของผู้ประกอบการที่มีความเป็นห่วงว่าจะสามารถใช้ถุงพลาสติกแบบนี้ต่อไปได้หรือไม่ นางนันทวัลย์กล่าวยืนยันว่า ยังคงใช้ได้ต่อไป ถือไปไหนก็ได้ ใส่อะไรก็ได้ หรือถ้าอยากจะถือไปยุโรปก็ได้ ไม่มีความผิด เพราะไม่ได้ไปก๊อปปี้แบรนด์ Balenciaga เพราะตามหลักการการก๊อปปี้ จะต้องทำเหมือนจนคนเข้าใจผิดว่าเป็นแบรนด์นั้นๆ แต่นี่ไม่เหมือน และมีความแตกต่างชัดเจน

LastUpdate 08/03/2559 18:24:30 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:31 pm