ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปิดบัญชีจำนำข้าวปี 58 ขาดทุนเพิ่มขึ้นแต่ไม่เกินแสนล้าน


 


นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการปิดบัญชีรับจำนำข้าวเปลือกตามนโยบายรัฐบาล ครั้งที่ 2/2559 ว่า ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2558 มีการขาดทุนสูงขึ้น ซึ่งความเสียหายจะสูงกว่าการคำนวณครั้งก่อนที่ 6.8แสนล้านบาท แต่ความเสียหายที่เพิ่มขึ้นไม่สูงถึง 1 แสนล้านบาท โดยผลการขาดทุนที่สูงขึ้นมาจากค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งค่าเช่าที่ ค่าใช้จ่ายด้านการคลัง ประกอบกับขายข้าวลดลง ขณะที่มีค่าเสื่อมสูงขึ้น
 

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวยอมรับว่า ข้าวในสต็อกรัฐบาลมีคุณภาพเสื่อมลง การระบายข้าวจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ส่วนตัวเลขขาดทุนยังไม่ขอเปิดเผย โดยจะรายงานต่อนายกรัฐมนตรีก่อน และจะรายงานให้คณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว (นบข.) ในสัปดาห์หน้า

 นอกจากนี้ จะมีการเสนอแนวงทางในการปิดโครงการรับจำนำข้าวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในส่วนหลักการบริหารข้อมูล การบริหารสต๊อกข้าว เพื่อให้การปิดบัญชีสามารถทำได้เร็วขึ้นโดยจะเสนอต่อที่ประชุม นบข.พิจารณา ทั้งนี้ จะมีการประชุมเพื่อปิดบัญชีจำนำข้าวทุกไตรมาส เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าเหมือนปัจจุบัน พร้อมทั้งจะมีการเสนอให้รัฐบาลตั้งงบประมาณเพื่อชดใช้ความเสียหาย 4 ปี
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 มี.ค. 2559 เวลา : 18:59:38

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:31 am