ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบร่วงอีกครั้งจากปริมาณสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 9 มี.ค. 2559
 
 
 
 
 
 
 
ราคาน้ำมันดิบร่วงอีกครั้ง จากปริมาณสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ และปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากทะเลเหนือที่เพิ่มสูงขึ้น 

 - ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงราวร้อยละ 3 วานนี้ หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเวลา 6 วัน โดยราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสำรองของสหรัฐฯ ที่รายงานตัวเลขเบื้องต้นโดยสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมาและแตะไปอยู่ที่ระดับสูงสุดติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 
          
- นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในทะเลเหนือจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในเดือนเมษายนที่ระดับ 2.22 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับการผลิตที่สูงที่สุดในรอบ 4 ปี และสูงกว่าระดับ 2 ล้านบาร์เรลต่อวันติดต่อกันเป็นเวลา 8 เดือน โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนมีนาคมที่ระดับ 2.17 ล้านบาร์เรลต่อวัน 
          
+/- มากไปกว่านั้น รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของประเทศคูเวตซึ่งผลิตน้ำมันดิบประมาณ 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ได้กล่าวว่า คูเวตจะเข้าร่วมข้อตกลงการคงระดับการผลิตน้ำมันดิบ ถ้าหากประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบรายสำคัญ รวมไปถึงประเทศอิหร่านยอมรับข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งได้สร้างความกังวลต่อนักลงทุนในตลาดน้ำมันดิบ 
          
- นักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs ได้ให้ความเห็นว่า ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นมานั้นจะไม่อยู่อย่างยั่งยื่น เนื่องจากราคาน้ำมันดิบควรอยู่ในระดับต่ำเพื่อให้มีการปรับสมดุลใหม่ของตลาดน้ำมันดิบ ซึ่งหากราคาน้ำมันยังคงปรับตัวขึ้นไป จะส่งผลทำให้เกิดการปรับตัวลดลงมาเหมือนที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปีที่ผ่านมา 
          +/- ประเทศจีน ผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลก ได้นำเข้าน้ำมันเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 19 เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา  ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 31.8 ล้านตันในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 อย่างไรก็ตามหากราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นไป อาจจะทำให้การนำเข้าน้ำมันดิบของจีนปรับตัวลดลงในไตรมาสที่สองของปีนี้ได้ ท่ามกลางความกังวลของนักลงทุนต่อตัวเลขการส่งออกของประเทศจีนในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ที่ปรับตัวลดลงถึงร้อยละ 25.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา 

          ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาครวมไปถึงจากทางทวีปยุโรป อีกทั้งโรงกลั่นในภูมิภาคจะเริ่มปิดซ่อมบำรุงในปลายเดือนนี้ นอกจากนี้ราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศออสเตรเลียและศรีลังกา
          ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในประเทศไต้หวัน รวมไปถึงมีอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้ 
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 32-39 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 35-42 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          - ติดตามการประชุมนัดพิเศษระหว่างประเทศสมาชิกในกลุ่มโอเปกและรัสเซียที่จัดขึ้นในช่วงกลางเดือน มี.ค. โดยรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของเวเนซูเอล่า คาดว่าจะมีผู้ผลิตน้ำมันดิบมากกว่า 15 ประเทศที่จะเข้าร่วมการประชุมที่จะถึงนี้ เพื่อที่จะหารือถึงการคงระดับกำลังการผลิตเอาไว้เท่ากับเดือน ม.ค. 59 และรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันดิบ 
          - ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนภาวะน้ำมันดิบล้นตลาดที่ยังไม่คลี่คลาย โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ (สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ก.พ.) ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 518 ล้านบาร์เรล  
          - จับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 10 มี.ค. นี้ โดย ECB ได้ส่งสัญญาณว่าจะพิจารณาการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม  

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 9 มี.ค. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 มี.ค. 2559 เวลา : 08:42:50

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 4:04 am