ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมชลฯ แจงคนกรุงมีน้ำกินน้ำใช้เพียงพอถึงก.ค.แน่


 


กรมชลประทาน ย้ำปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่ใน 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพียงพอใช้สำหรับอุปโภคบริโภคของคนกรุงเทพฯและปริมณฑลจนถึงเดือนกรกฎาคมนี้แน่นอน วอนทุกฝ่ายต้องร่วมกันประหยัดน้ำและใช้น้ำให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด
 

จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่า ดร.สมิทธ ธรรมสโรช ประธานมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้ออกมากล่าวว่า คนกรุงเทพจะเจอกับปัญหาน้ำประปาไม่ไหล และมีปัญหาน้ำทะเลหนุนสูง พร้อมเตือนให้สำรองน้ำไว้ใช้ และไม่เชื่อมั่นว่าปริมาณน้ำที่กรมชลประทานบอกว่า จะเพียงพอใช้ไปถึงเดือนกรกฎาคม จะเพียงพอใช้หรือไม่ นอกจากนี้ ยังได้พูดถึงการใช้น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ด้วย นั้น

 นายทองเปลว กองจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา และโฆษกกรมชลประทาน ได้ชี้แจง ในเรื่องดังกล่าวว่า  ปริมาณน้ำที่มีอยู่ใน 4 เขื่อนหลักของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในปัจจุบัน ขอยืนยันว่าจะสามารถบริหารจัดการน้ำได้ตลอดฤดูแล้ง จนถึงเดือนกรกฎาคมนี้จนกว่าฝนใหม่จะมา รวมถึงแหล่งน้ำทุกแห่งของกรมชลประทานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สามารถที่จะส่งเพื่อการอุปโภคบริโภค(รวมถึงการประปาต่างๆ) และการรักษาระบบนิเวศ ได้อย่างเพียงพอแน่นอน

สำหรับในกรณีของเขื่อนอุบลรัตน์ก็เช่นเดียวกัน ขอเรียนว่า การบริหารจัดการน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น นั้น ได้วางแผนการใช้น้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศ ประมาณวันละ 500,000 ลูกบาศก์เมตร ไม่มีการส่งน้ำเพื่อสนับสนุนภาคการเกษตร พร้อมขอให้ทุกภาคส่วนการใช้น้ำ ร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัดและเป็นไปตามแผนการใช้น้ำอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำที่มีอยู่ เพียงพอใช้ไปจนถึงเดือนกรกฎาคมเช่นกัน
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 มี.ค. 2559 เวลา : 15:28:53

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:35 pm