ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สบส.ไอเดียเก๋!สร้างอสม.ศาลยุติธรรมดูแลสุขภาพตุลาการ


 


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ขยายการสาธารณสุขเข้าสู่หน่วยงานราชการ โดยร่วมมือกับศาลยุติธรรม อบรมข้าราชการประจำหน่วยงานศาลต่างๆทั่วประเทศ เป็นอาสาสมัครบริการสุขภาพประจำศาลยุติธรรม มีความรู้ในการดูแลรักษาสุขภาพ        มีทักษะช่วยชีวิตเบื้องต้นผู้ป่วยในภาวะฉุกเฉิน อาทิ หัวใจวาย การห้ามเลือด ก่อนนำส่งโรงพยาบาล รวมทั้งเป็นผู้นำสร้างสุขภาพ เช่นตรวจสุขภาพประจำปี ค้นหาความผิดปกติตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อผลมีสุขภาพดีจนถึงอายุ 72 ปี อายุยืนยาวเฉลี่ย 80 ปี  
 

 นาวาอากาศตรี นายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้กรมสบส. มีนโยบายขยายการสาธารณสุขขั้นพื้นฐานเข้าสู่องค์กร หน่วยราชการต่างๆ ที่ไม่ใช่ด้านสุขภาพ เพื่อดูแลสุขภาพบุคลากรในหน่วยงาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีข้อจำกัดหลายเรื่อง เช่น ไม่มีเวลาดูแลสุขภาพ ไม่มีเวลารับประทานอาหารเช้า ทำงานหนัก นอนดึก ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ไม่มีเวลาไปพบแพทย์ หรือไม่สามารถให้การช่วยเหลือได้ถูกต้องกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินในหน่วยงาน เป็นต้น โดยได้ร่วมมือกับศาลยุติธรรม จัดอบรมข้าราชการและเจ้าหน้าที่ฝ่ายตุลาการจากศาลต่างๆในสังกัดทั้งศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์และศาลฎีกา จำนวน 100 คน ให้เป็นอาสาสมัครบริการสุขภาพประจำศาลยุติธรรมหรืออสม.ศาลยุติธรรม สามารถดูแลรักษาสุขภาพตนเอง เป็นผู้นำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มบุคลากร  ให้ความช่วยเหลือสุขภาพเบื้องต้น รวมทั้งการเจ็บป่วยฉุกเฉินของบุคลากรได้ตลอดเวลา เพื่อให้บุคลากรหน่วยราชการมีสุขภาพดีจนถึงอายุ 72 ปี และมีอายุยืนยาวเฉลี่ย 80 ปี เป็นไปตามเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุข
 
ในการอบรมดังกล่าว จัดเป็นหลักสูตรระยะสั้น 2 วัน โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ จากกรมวิชาการที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมอนามัย กรมสุขภาพจิต กรมการแพทย์ การควบคุมโรค เป็นต้น มาให้ความรู้ แบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ได้แก่ วิธีการดูแลสุขภาพทั่วไปของกลุ่มวัยทำงานและผู้สูงวัย เน้นความรู้เกี่ยวกับโรคที่มักจะเกิดขึ้นในวัยนี้ เช่น ความอ้วน     โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองแตกหรือตีบ รวมทั้งโรคจากการทำงานเช่นความเครียด เป็นต้น และวิธีการดูแลผู้ป่วยในภาวะฉุกเฉิน เช่น การประเมินผู้ป่วยหมดสติเบื้องต้น การฝึกทักษะการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานผู้ที่มีอาการช็อค หัวใจวาย การห้ามเลือดก่อนนำส่งโรงพยาบาล และการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ถูกวิธี เป็นต้น   

  อธิบดีกรมสบส. กล่าวต่อไปว่า ภายหลังจากอบรมไปแล้ว อาสาสมัครบริการสุขภาพประจำศาล จะถือว่าเป็นบุคลากรแกนนำของการสร้างสุขภาพดีให้กับศาลยุติธรรมทุกระดับ มุ่งผลให้เกิดการขยายเครือข่ายเพิ่มขึ้นอย่างน้อยคนละ 2 คน       โดยชักชวนเพื่อนร่วมงานร่วมจัดกิจกรรมเปลี่ยนสุขภาพในที่ทำงาน ผ่อนคลายความตึงเครียดการทำงาน การบริการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นแก่บุคลากรในสถานที่ทำงาน เช่น การชั่งหนัก วัดส่วนสูง ประเมินความอ้วน การตรวจวัดความดันโลหิต  ตรวจโรคเบาหวาน เป็นต้น    

นอกจากนี้ให้เป็นผู้นำสร้างสุขนิสัยที่จะเอื้อต่อการมีสุขภาพดี คือกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เป็นผู้นำการตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อค้นหาความผิดปกติในร่างกายตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งที่ผ่านมาบุคลากรบางคน ไม่กล้าตรวจสุขภาพประจำปี เพราะกลัวตรวจเจอโรคเรื้อรัง รวมทั้งเป็นผู้นำปลูกผักไว้กินเองอย่างน้อย 5 ชนิด ตามแนวเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมี ซึ่งจะทำให้ได้คุณค่าอาหารจากความสดของผักและปลอดภัยต่อสุขภาพด้วย หากหน่วยงานใดไม่ว่าภาครัฐหรือเอกชน สนใจจะขอรับการอบรม สามารถติดต่อได้ที่ กองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ในวันและเวลาราชการ หมายเลขโทรศัพท์ 02-1937000 ต่อ 18711 อธิบดีกรมสบส.กล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 มี.ค. 2559 เวลา : 13:59:50

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:46 pm