ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงหลังส่อเค้าล่มจัดประชุมผู้ผลิตน้ำมัน - บมจ.ไทยออยล์


 



ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงหลังส่อเค้าล่มจัดประชุมผู้ผลิตน้ำมัน - บมจ.ไทยออยล์
 
 
 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 11 มี.ค. 2559วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังส่อเค้าล่มการจัดประชุมของผู้ผลิตน้ำมันดิบกลุ่มโอเปกและรัสเซีย

 -ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังการเตรียมจัดประชุมของผู้ผลิตน้ำมันดิบกลุ่มโอเปกและรัสเซียเกี่ยวกับการวางแผนคงกำลังการผลิตเท่ากับเดือน ม.ค. 59 เพื่อที่จะหามาตรการในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาในวันที่ 20 มี.ค. 59 ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย มีแนวโน้มไม่สำเร็จ เนื่องจาก ประเทศอิหร่านซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มโอเปกไม่ให้ความร่วมมือ โดยออกมายืนกรานว่าอิหร่านจะเข้าร่วมการประชุมก็ต่อเมื่อได้รับส่วนแบ่งทางการตลาดจากการผลิตน้ำมันดิบกลับคืนมาให้เท่ากับที่เคยผลิตก่อนโดนมาตรการคว่ำบาตรจากประเทศมหาอำนาจในยุโรป 
         
 -นอกจากนี้ ประเทศคูเวตยังแสดงท่าทีไม่ให้ความร่วมมือในการประชุมครั้งนี้อีกด้วย โดยประกาศว่าคูเวตจะเข้าร่วมก็ต่อเมื่อประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่รวมทั้งอิหร่านตกลงที่จะช่วยกันหามาตรการในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาร่วมกัน
      
    -อุปทานน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากในขณะนี้โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งในสหรัฐฯเริ่มเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุง ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น
          + อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางยุโรป (ECB)จัดการประชุมนโยบายการเงินเพื่อหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยที่ประชุมมีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากระดับ 0.05% ก่อนหน้านี้ ประกอบกับ มีการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECBสู่ระดับ -0.4% จากเดิมที่ -0.3% นอกจากนี้ ECBยังได้ประกาศเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)สู่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จากเดิมที่ 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน โดยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ จะช่วยเพิ่มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของยุโรป และช่วยเร่งให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของ ECB ที่ระดับใกล้2%
          + จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงไปอยู่ที่ระดับ 259,000 ราย จากก่อนหน้านี้ที่ระดับ 278,000 ราย ซึ่งสร้างความมั่นใจต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ต่อความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน

          ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากการปรับตัวลดลงของปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือน ม.ค. 59นอกจากนี้ ยังจะมีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันในเกาหลีใต้และไต้หวัน รวมทั้งยังมีอุปสงค์เพิ่มเติมจากตะวันออกกลางอีกด้วย
          ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคยังคงล้นตลาด อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดีเซลยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศเวียดนาม ศรีลังกา และอินเดีย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ34-40เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ36-42 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          - ติดตามการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC)ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed)ในวันที่ 15-16 มี.ค. นี้ โดยตลาดคาดการณ์ว่า Fedจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและมีแนวโน้มที่จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.25 -0.5%
          - ติดตามการประชุมนัดพิเศษระหว่างผู้ผลิตน้ำมันดิบในและนอกกลุ่มโอเปกที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 มี.ค.และ 1 เม.ย.นี้ เพื่อหามาตรการในรักษาเสถียรภาพราคาของราคาน้ำมันดิบทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวยังคงมีความไม่แน่นอนสูง และยังไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับสถานที่และเวลาได้
          - จับตาปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิรักทางตอนเหนือคาดจะกลับมาเพิ่มขึ้นในเร็วๆ นี้ หลังตุรกีเพิ่มกำลังทางทหารเพื่อรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม ส่งผลให้การซ่อมแซมท่อขนส่งน้ำมันดิบกว่า 600,000บาร์เรลต่อวันอาจจะเปิดดำเนินการได้ในเร็วๆนี้

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 11 มี.ค. 2559

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 มี.ค. 2559 เวลา : 09:21:12

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 5:46 am