ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปปง.อายัดทรัพย์


 ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พ.ต.อ. สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ปปง. พร้อมด้วย นาย สันติ เจริญสุข ผอ.ฝ่ายกฎหมาย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ร่วมแถลงข่าวกรณี ปปง. อายัดทรัพย์แก๊งค์โกงหวยครู 300 ล้านบาท และ อายัดทรัพย์เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนหลอกให้เปิดบัญชีแต่ไม่มีผลกำไรจริง รวมมูลค่าความเสียหาย 6 แสนบาท

 


จากกรณีที่ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเลย จำกัด และสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือกับบริษัท เทวาสิทธิพิฆเนศ จำกัด โดย นายศรีสุข รุ่งวิสัย อดีต ส.ว.สรรหา นำเงินของสหกรณ์ฯไปใช้ในกิจการค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาล และสลากพิเศษการกุศล เพื่อแสวงหาประโยชน์อันมิชอบโดยทุจริต ขายสลากเกินราคา
 
จากการตรวจสอบหลักฐานจาก ปปง. พบว่าบริษัท เทวาสิทธิฯ โดย นายศรีสุข ไม่ใช่คู่สัญญา และไม่ได้โควตาสลากจากสำนักงานสลากกินแบ่งฯ แต่ได้ทำสัญญาซื้อขายสลากกับสหกรณ์ต่างๆ แต่สุดท้ายไม่สามารถรวบรวมสลากได้ตามสัญญาที่ทำไว้ ทำให้เกิดการหมุนเวียนไม่ทันและการรับซื้อมีราคาแพงขึ้น โดยสหกรณ์ที่ทำสัญญาไว้ คือ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกรมสามัญศึกษาจังหวัดเลย จำกัด 3 สัญญา 25,000 เล่ม สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเลย จำกัด 20,000 เล่ม และสหกรณ์การเกษตรวังสะพุง จำกัด 5,000 เล่ม แต่หลังขาดสภาพคล่องทางการเงินบริษัทดังกล่าวได้มีการโฆษณาเชิญชวนประชาชนให้ร่วมลงทุนซื้อสลากมาขาย โดยอ้างโควตาจำนวนมาก และเสนอผลตอบแทนสูงส่วนต่างให้ฉบับละ 10 บาท ทำให้มีผู้หลงเชื่อร่วมลงทุน อีกทั้งยังมีการไปทำสัญญากับสหกรณ์อื่นเพิ่มเติมเพื่อนำเงินมาหมุนเวียน โดยที่สหกรณ์เหล่านั้นไม่เคยได้รับสลากเลย พฤติการณ์ดังกล่าวจึงเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นมูลฐานความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน 

 ในที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 4/2559 เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา มีมติให้อายัดทรัพย์สิน บ.เทวาสิทธิฯ มี นายศรีสุข รุ่งวิสัย กับพวก ไว้ชั่วคราว รวม 100 รายการ อาทิ โฉนดที่ดินหนองตางู อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ จำนวน 92 รายการ โฉนดที่ดิน ต.บางเมือง และ ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ จำนวน 4 รายการ และ อาคารชุดไดมอนด์ รัชดา ห้วยขวาง กทม. อีก 4 รายการ มูลค่ารวมกว่า 300 ล้านบาท

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ปปง. ยังมีมติอายัดทรัพย์สินเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรไทยกับพวก ที่หลอกประชาชนให้เปิดบัญชีแต่ไม่มีผลกำไรจริง โดยกรณีดังกล่าวได้รับการร้องเรียนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ขอให้ตรวจสอบธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัยของวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมเกษตรกรไทยกับพวก ซึ่งจากรายงานการทำธุรกรรมพบว่า เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมเกษตรกรไทยกับพวกได้เปิดบัญชีกับ ธ.ก.ส.หลายพื้นที่ รวม 19 สาขา 146 บัญชี อ้างว่ามีเป้าหมายเพื่อให้คนไทยมีเงินบำนาญ ปลดภาระหนี้สินและลดช่องทางการจำหน่ายผ่านพ่อค้าคนกลาง และมีการเสนอผลตอบแทนให้แก่สมาชิกในลักษณะที่สูงเกินความเป็นจริง โดยมี

พฤติการณ์เชิญชวนให้ลูกค้าและประชาชนสมัครเป็นสมาชิก มีการจัดสัมมนาและให้เปิดบัญชีเงินฝากกับ ธ.ก.ส. นำเงินเข้าบัญชีของเครือข่ายเป็นประจำทุกเดือน อีกทั้งยังมีการตั้งเครือข่ายประจำจังหวัด เพื่อให้หาสมาชิกให้แต่ละพื้นที่ พฤติการณ์มุ่งประสงค์เชิญชวนประชาชนให้สมัครสมาชิก โดยเสนอแผนการดำเนินงานและผลประโยชน์ตอบแทนที่สูงในช่วงระยะเวลาที่สั้น เช่น ออมเงินเดือนละ 1,000 บาท สามารถกู้เงินได้เงินในวงเงิน 1 ล้านบาท โดยไม่เสียดอกเบี้ย และไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าเครือข่ายฯ มีการดำเนินการประกอบธุรกิจหรือกระทำการใดๆอันที่จะได้ผลตอบแทนที่เพียงพอที่จะให้กับสมาชิกตามคำเชิญชวนนั้น น่าเชื่อเป็นเพียงการมุ่งหาสมาชิก เพื่อการระดมเงินค่าสมัครมาหมุนเวียน เข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชน จึงมีมติให้อายัดทรัพย์ไว้ 146 รายการ เป็นเงินประมาณ 6 แสนบาท โดยการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นร่วมกับ ธ.ก.ส.ในการแจ้งเบาะแส และช่วยระงับความเสียหายให้กับประชาชน
 

LastUpdate 11/03/2559 16:32:12 โดย : Admin

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 12:17 am