ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. เร่งรัดก่อสร้างประตูระบายน้ำ 5 แห่งในพื้นที่เขตประเวศ


 


วันนี้(11 มี.ค.59) นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจความพร้อมประตูระบายน้ำคลองตะเข้ขบและประตูระบายน้ำคลองหนองบอน เขตประเวศ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝน ว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมนครมีความกังวลใจในเรื่องระบบระบายน้ำของกรุงเทพมหานครในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูแล้งจึงได้ถือโอกาสลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบประตูระบายน้ำให้มีความพร้อม 
 

จากการตรวจสอบพบว่ามีความล่าช้าในการก่อสร้างประตูระบายน้ำจำนวน 5 แห่งในพื้นที่เขตประเวศ ประกอบด้วย ประตูระบายน้ำคลองจระเข้ขบ ประตูระบายน้ำคลองหนองบอน ประตูระบายน้ำคลองศาลาลอย ประตูระบายน้ำคลองศาลาลอยบน และประตูระบายน้ำคลองอาจารย์ โดยประตูระบายน้ำทั้ง 5  แห่งจะรองรับน้ำจากคลองบุรีรมย์และคลองพระโขนงในกรณีหากเกิดน้ำท่วมหรือปริมาณน้ำในคลองสูง รวมทั้งเป็นตัวกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตประเวศ 

สำหรับปัญหาที่ทำให้เกิดการก่อสร้างแล้วเสร็จล่าช้าข้อแรก พบว่าตัวอาคารประตูระบายน้ำทั้ง 5 แห่งมีการแก้ไขสัญญาแบบการก่อสร้าง เนื่องจากที่ผ่านมาได้ดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำทั้ง 5  แห่งแล้วและทดลองใช้งานจริงพบว่ามีขยะในคลองที่ไหลผ่านประตูระบายน้ำจำนวนมากทำให้ประสิทธิภาพการระบายน้ำลดลง เนื่องจากจำนวนตะแกรงดักขยะมีจำนวนไม่เพืยงพอ จึงต้องมีการแก้ไขแบบการก่อสร้างเพื่อเพิ่มจำนวนตะแกรงดักขยะให้สามารถดักขยะได้มากขึ้น โดยในข้อนี้เขตฯ จะรับช่วงต่อจากสำนักการระบายน้ำในการดำเนินการเรื่องสัญญาการก่อสร้างกับผู้รับเหมา เพื่อลดขั้นตอนและสามารถดำเนินการได้ก่อสร้างได้เร็วขึ้น 

ส่วนข้อที่ 2 คือเรื่องกำลังคน เนื่องจากยังไม่มีการสร้างที่พักให้กับเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำจึงไม่สามารถส่งกำลังเจ้าหน้าที่มาประจำสถานีได้ ซึ่งก็เป็นหนึ่งสาเหตุทำให้สายไฟถูกขโมย ผู้รับเหมาไม่สามารถส่งมอบงานได้ ในข้อนี้เขตฯ จะดำเนินการก่อสร้างที่พักชั่วคราวบริเวณประตูระบายน้ำทั้ง 5 แห่ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้อยู่เฝ้าประตูระบายน้ำ โดยคาดได้ว่าปลายเดือนเมษายน 59 ประตูระบายน้ำทั้ง 5 ประตูจะสามารถเปิดใช้งานได้ สำหรับการดำเนินการดังกล่าว กทม. ดำเนินการเพื่อให้พี่น้องประชาชนมีความสบายใจว่ากรุงเทพมานครมีการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝนที่จะถึงนี้ 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 มี.ค. 2559 เวลา : 17:42:20

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:24 pm