ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นางสงกรานต์ปีนี้ชื่อ'มณฑาเทวี'-รณรงค์ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า


 


นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม แถลงข่าวการจัดงานสืบสานประเพณี เทศกาลสงกรานต์ (เมื่อ11มี.ค.)"สงกรานต์ยุคใหม่ เล่นน้ำแบบไทย ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า" ว่า วธ. ร่วมมือกับ 15 หน่วยงาน ภาครัฐ ประกอบด้วย การประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค กรมทรัพยากรน้ำ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยา กรมขนส่งทางบก กรมการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กองบังคับการตำรวจจราจร และสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร บูรณาการจัดกิจกรรม เทศกาลวันสงกรานต์ ซึ่งปีนี้ มุ่งเน้นรณรงค์ให้ประชาชนสืบสานรักษาคุณค่าประเพณีไทย แต่งกายด้วยผ้าไทย ใช้น้ำอย่างประหยัด ซึ่งประชาชนจะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสภาวะภัยแล้ง ตลอดจนขอให้มีการเล่นน้ำกันอย่างอย่างพองาม รวมทั้งได้จัดสวดมนต์ข้ามปีตามแบบวิถีไทย โดยกำหนดจัดขึ้นจังหวัดละ 1 แห่ง ทั่วประเทศ
 
 

กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศสงกรานต์ ปีพุทธศักราช 2559 ปีวอก ผีเสื้อผู้ชาย ธาตุเหล็ก อัฐศก จุลศักราช 1378 ทางจันทรคติ เป็นปกติ มาสวาร ทางสุริยคติ เป็นอธิกสุรทิน วันที่ 13 เมษายน เป็นวันมหาสงกรานต์ ทางจันทรคติตรงกับวันพุธ ขึ้น 7 ค่ำ เดือน 5 เวลา 20 นาฬิกา 00 นาที 00 วินาที

วันที่ 16 เมษายน เวลา 00 นาฬิกา 34 นาที 12 วินาที เปลี่ยนจุลศักราชใหม่ เป็น 1378 ปีนี้ วันเสาร์ เป็นธงชัย วันพุธ เป็นอธิบดี วันศุกร์ เป็นอุบาทว์ วันศุกร์เป็นโลกาวินาศ ปีนี้ วันจันทร์ เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 500 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 50 ห่า ตกในมหาสมุทร 100 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 150 ห่า ตกในเขาจักรวาล 200 ห่า นาคให้น้ำ 20 ตัวเกณฑ์ ธัญญาหาร ได้เศษ 6 ชื่อ ลาภะ ข้าวกล้าในภูมินาจะได้ผล 9 ส่วน เสีย 1 ส่วน ธัญญาหาร ผลาหาร มัจฉมังษาหารจะบริบูรณ์อุดมสมบูรณ์ ประชาชนทั้งหลายจะเป็นสุขสมบูรณ์แล เกณฑ์ธาราธิคุณ ตกราศีวาโย (ลม) น้ำน้อย
          
นางสงกรานต์ ทรงนามว่า "มณฑาเทวี" เป็นนางสงกรานต์ประจำวันพุธ ทรงพาหุรัดทัดดอกจำปา อาภรณ์แก้วไพฑูรย์ ภักษาหารนม เนย พระหัตถ์ขวาทรงเหล็กแหลม พระหัตถ์ซ้ายทรงไม้เท้า เสด็จไสยาสน์ลืมเนตรมาเหนือหลังคัสพะ(ลา)เป็นพาหนะ ทำนายว่า ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จะได้รับการยกย่องจากต่างประเทศ ถ้าวันพุธเป็นวันเนา ข้าวปลาอาหารจะแพง แม่หม้ายจะพลัดที่อยู่ ถ้าวันพุธเป็นวันเถลิงศก บรรดานักปราชญ์ราชบัณฑิตจะมีความสุขสำราญ ปีนั้นฝนตกบ่ทั่วเมือง หัวปีมีมาก กลางปีน้อย ข้าวในนาจะได้ครึ่งเสียครึ่ง ของบริโภคจะแพง คนเกิดวันศุกร์มีเคราะห์ คนเกิดจันทร์และวันเสาร์มีโชค

 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 มี.ค. 2559 เวลา : 08:17:20

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:59 pm