ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯแจงอย่าเชื่อโซเชียลแชร์ถูกยึดใบอนุญาตขับรถต้องสอบใหม่


 


กรมการขนส่งทางบก ระบุไม่มีกฎหมายกำหนดให้ผู้ถูกยึดใบอนุญาตขับรถต้องสอบใหม่ ตามที่มีการแชร์ข้อความทางสังคมออนไลน์ พร้อมขอให้ยุติการแชร์ข้อความอันเป็นเท็จ ย้ำใบอนุญาตขับรถที่ถูกยึดไว้โดยเจ้าพนักงานยังคงมีผลตามกฎหมาย ต้องติดต่อเจ้าพนักงานเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถคืนเท่านั้น 
 

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีที่มีการส่งต่อข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า ผู้ที่ถูกยึดใบอนุญาตขับรถจะไม่ได้รับใบอนุญาตขับรถคืน ต้องดำเนินการขอใบอนุญาตขับรถใหม่และ จะได้รับใบอนุญาตขับรถชั่วคราว กรมการขนส่งทางบกขอยืนยันว่าข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยข้อเท็จจริงนั้น ได้กำหนดให้ผู้ที่เคยถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับรถจะไม่สามารถขอรับใบอนุญาตขับรถฉบับใหม่ได้ จนกว่าจะพ้นกำหนด 3 ปี นับแต่วันที่ถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ โดยการขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่ดังกล่าว จะต้องเข้าสู่กระบวนการเหมือนผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถรายใหม่ที่ไม่เคยได้รับใบอนุญาตมาก่อน คือ ต้องผ่านการทดสอบสมรรถภาพ เข้ารับอบรมกฎหมายจราจรและการขับขี่ปลอดภัยจานวน 4 ชั่วโมง ทดสอบข้อเขียนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-exam) 50 ข้อ เกณฑ์ผ่าน 45 ข้อ ทดสอบขับรถในสนามสอบมาตรฐาน และเพิ่มเติมการอบรม เกี่ยวกับการเสริมสร้างจิตสำนึกและปรับพฤติกรรมการขับรถเป็นกรณีพิเศษ อีกจำนวน 3 ชั่วโมง 

โดยในขั้นแรกจะได้รับใบอนุญาตขับรถชนิดชั่วคราว แม้ว่าใบอนุญาตขับรถที่ถูกเพิกถอนเป็นใบอนุญาตขับรถชนิดส่วนบุคคลตลอดชีพ ก็จะไม่มีสิทธิ์ได้รับใบอนุญาตขับรถชนิดส่วนบุคคลตลอดชีพอีกต่อไป 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีการถูกยึดใบอนุญาตขับรถโดยเจ้าพนักงาน จึงเป็นการดำเนินการคนละกรณีกับการถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตขับรถโดยนายทะเบียน พร้อมทั้งขอความร่วมมือยุติการส่งต่อข้อความอันเป็นเท็จ ซึ่งจะสร้างความสับสนให้กับประชาชนเป็นวงกว้าง 

ทั้งนี้ การที่ผู้ขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนนถูกยึดใบอนุญาตขับรถโดยเจ้าพนักงาน เนื่องจากกระทำความผิดฝ่าฝืนพระราชบัญญัติการจราจรทางบกนั้น ใบอนุญาตขับรถที่ถูกยึดยังคงมีผลตามกฎหมาย ต้องดำเนินการติดต่อเจ้าพนักงานให้เรียบร้อยภายในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้ได้รับใบอนุญาตขับรถฉบับจริงคืนโดยเร็ว ทั้งนี้ หากพบว่าผู้ถูกยึดใบอนุญาตขับรถแอบอ้างว่าใบอนุญาตขับรถสูญหาย เพื่อจะขอรับใบอนุญาตขับรถฉบับใหม่กับกรมการขนส่งทางบกเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายฐานแจ้งความเท็จ

 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 มี.ค. 2559 เวลา : 17:05:22

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:16 am