ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"จุรินทร์" หนุน กรธ. ปรับเงื่อนไขแก้ รธน.ให้ทำได้ง่ายขึ้น


  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นกรณีกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มีแนวโน้มจะปรับเงื่อนไขการแก้รัฐธรรมนูญ ให้สามารถทำได้ง่ายขึ้นกว่าที่ระบุไว้ในร่างเดิมว่า... ตนขอสนับสนุน เพราะได้เคยเสนอให้ กรธ.ได้ทบทวนในประเด็นนี้มาก่อนหน้าแล้วหลายครั้ง

 

 

เนื่องจากเห็นว่าเงื่อนไขการแก้รัฐธรรมนูญที่ระบุไว้ในร่างเดิมนั้น ทำให้การแก้รัฐธรรมนูญทำได้ยากมาก ซึ่งแตกต่างไปจากรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านๆมาในอดีต ที่กำหนดให้ใช้แค่เสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของรัฐสภาคือเกินกว่ากึ่งหนึ่งของ ส.ส.กับ ส.ว.รวมกันเท่านั้น แต่เงื่อนไขที่ กรธ.ได้ระบุในร่างแรกนั้น นอกจากจะกำหนดให้ต้องใช้เสียงข้างมากของรัฐสภาแล้ว ยังกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมอีก 3 เงื่อนไขคือ 1. ในเสียงข้างมากนั้นจะต้องประกอบด้วยเสียงของทุกพรรคการเมืองในสภาทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน 2. ในส่วนของวุฒิสภานั้น ต้องมีเสียงสนับสนุนของ ส.ว. 1 ใน 3 ด้วย และ 3. ต้องเอาไปทำประชามติด้วย จึงสามารถแก้รัฐธรรมนูญได้ 


นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า เงื่อนไขในลักษณะนี้เสมือนปิดทางการแก้รัฐธรรมนูญให้เกือบเรียกว่าทำไม่ได้เลย และอาจจะนำประเทศไปสู่ทางตันได้ในอนาคตฉะนั้นการปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญให้สามารถแก้ไขได้ง่ายขึ้นหรือมีเงื่อนไขลดลง ซึ่งถ้าจะให้ดีที่สุดก็ควรเหมือนรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านๆมา คือแค่ใช้เสียงเกินกว่าครึ่งของรัฐสภาเงื่อนไขเดียวก็น่าจะเพียงพอ ซึ่งตนเห็นว่าการปรับแก้ในเรื่องนี้จะช่วยลดแรงเสียดทานในประเด็นต่างๆที่ยังไม่เป็นที่ยอมรับลงไปได้ระดับหนึ่ง เพราะอาจช่วยให้สังคมมีทางออกว่าสามารถนำไปสู่การแก้ไขได้ในอนาคต ทั้งยังไม่เป็นการสร้างเงื่อนไขให้เกิดการฉีกรัฐธรรมนูญขึ้นโดยไม่จำเป็นด้วย เพราะรัฐธรรมนูญแก้ได้ไม่จำเป็นต้องฉีก 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 13 มี.ค. 2559 เวลา : 15:19:50

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:47 am