ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
IEC เพิ่มงบผลิตเม็ดพลาสติกจากพลาสติกปนเปื้อน จ.ระยอง อีก 88 ลบ.เป็น 751 ลบ.


 


บริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือIECแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯในวันนี้(14มี.ค.)ว่า         จากการประชุมคณะกรรมการบริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) ("บริษัท")  ครั้งที่ 2/2559 วัน ศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2559เรื่องการขออนุมัติเพิ่มงบประมาณโครงการผลิตเม็ดพลาสติกจากพลาสติกปนเปื้อน จ.ระยองจากที่เคยอนุมัติครั้งต้นเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2558โดยครั้งนั้นได้พิจารณาอนุมัติงบประมาณไว้ในโครงการดังกล่าวเป็นเงินทั้งสิ้น 663 ล้านบาทคณะกรรมการบริษัทฯอนุมัติให้เพิ่มงบประมาณโครงการผลิตเม็ดพลาสติกจากพลาสติกปนเปื้อน จ.ระยอง อีกจำนวน 88ล้านบาทซึ่งรวมเป็นงบประมาณสุทธิ 751 ล้านบาท
    
 
 
 
ในภาวะตลาดซึ่งราคาน้ำมันได้ปรับตัวลงทำให้มีการแข่งขันของตลาดเม็ดพลาสติกสูงขึ้น ในเชิงพาณิชย์ตลาดเม็ดพลาสติกที่มาจากพลาสติกปนเปื้อนนั้นมีอยู่ 2 ตลาดใหญ่ คือตลาดเม็ดพลาสติกปนเปื้อนที่มาจาก PE ล้วนและตลาดเม็ดพลาสติกปนเปื้อนที่มาจาก PE ผสม PPโดยปกติราคาตลาดของเม็ดพลาสติก PE ล้วนที่ทำมาจากพลาสติกปนเปื้อนจะแตกต่างกับราคาเม็ดพลาสติก PE ผสม PPที่ทำจากมาพลาสติกปนเปื้อนอยู่ 20% เช่น ที่ตลาดนครเซี่ยงไฮ้ ราคาตลาดของเม็ดพลาสติก PEที่ทำมาจากพลาสติกปนเปื้อนมีราคาเฉลี่ย 500 ดอลล่าร์สหรัฐต่อตัน ในขณะที่เม็ดพลาสติก PE ผสม PPที่ทำมาจากพลาสติกปนเปื้อนมีราคาเฉลี่ย 400 ดอลล่าร์สหรัฐต่อตันนอกจากนั้นในตลาดมีความต้องการของเม็ดพลาสติก PEล้วนที่ทำมาจากพลาสติกปนเปื้อนมากกว่าความต้องการของเม็ดพลาสติก PE ผสม PP ที่ทำมาจากพลาสติกปนเปื้อนถึง 4 เท่า
    
ด้วยเหตุผลดังกล่าว บริษัทฯจึงเห็นควรที่จะเพิ่มสายการผลิตจากเดิมที่ผลิตได้เพียงแต่เม็ดพลาสติก PE ผสมPP ที่ทำมาจากพลาสติกปนเปื้อนเท่านั้นมาเป็นเม็ดพลาสติก PE ล้วนที่ทำมาจากพลาสติกปนเปื้อนในการที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้นจึงจำเป็นต้องเพิ่มระบบการคัดแยก (Sorting System)ซึ่งประกอบด้วยเครื่องจักรหลักดังต่อไปนี้

1.    Shredder (เครื่องเคี้ยว) ที่มีประสิทธิภาพสูง (ใช้ของที่ได้สั่งซื้อจากโครงการโดยไม่ต้องมีการดัดแปลง)2.    Trommel (เครื่องร่อน) ขนาดใหญ่3.    Wind-shifter (เครื่องแยกวัสดุหนักที่ไม่ใช่พลาสติก)4.    Spinner (เครื่องสลัด)5.    Buffer (ยุ้ง)6.    Manual sorting line (สายการคัดแยกด้วยมือ)

การเพิ่ม Sorting system เข้าไปในโครงการเดิมจะทำให้งบประมาณเพิ่มจากที่ได้อนุมัติไว้แล้ว (663 ล้านบาท)เพิ่มขึ้น เป็นจำนวน 751 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มลงทุนในไตรมาส 3 และจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3เช่นกัน การเพิ่มงบประมาณ 88 ล้านบาทนั้นทำให้สามารถขายเม็ดพลาสติก PE ล้วนที่ทำมาจากพลาสติกปนเปื้อนได้และจากการที่เม็ดพลาสติก PE ล้วนที่ทำมาจากพลาสติกปนเปื้อนมีราคาสูงกว่าเม็ดพลาสติก PE ผสม PPที่ทำมาจากพลาสติกปนเปื้อนถึง 20% จึงทำให้ผลตอบแทนทางด้านการลงทุนของการผลิตเม็ดพลาสติก PEที่ทำมาจากพลาสติกปนเปื้อน (751 ล้านบาท) มีผลตอบแทน IRR ร้อยละ 20.52 และ Payback Period  3.97 ปีในขณะที่ระบบการผลิตเดิมที่เคยขออนุมัติไว้ (663 ล้านบาท) มีผลตอบแทน IRR เพียงร้อยละ 18 และ Payback Period 4.09 ปี

สาระสำคัญอีกประการหนึ่ง ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงให้มีการผลิตเม็ดพลาสติก PE ล้วนที่ทำมาจากพลาสติกปนเปื้อน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3 แต่ในปัจจุบัน
บริษัทฯยังคงที่จะผลิตเม็ดพลาสติก PE ผสม PP ที่ทำมาจากพลาสติกปนเปื้อนไปจนกว่าระบบ Sorting systemจะติดตั้งแล้วเสร็จ จึงจะทำการผลิตเม็ดพลาสติก PE ล้วนที่ทำมาจากพลาสติกปนเปื้อน ทั้งนี้บริษัทฯคาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตเม็ดพลาสติก PE ผสม PP ที่ทำมาจากพลาสติกปนเปื้อนได้ภายในเดือนมีนาคม2559 ซึ่งในปัจจุบันกำลังรอใบอนุญาต รง.4 อยู่ หลังจากที่ติดตั้งระบบ Sorting systemเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ภายในไตรมาส 3) บริษัทฯก็จะมาทำการผลิตเม็ดพลาสติก PEล้วนที่ทำมาจากพลาสติกปนเปื้อนต่อไป

ฉะนั้นคณะกรรมการบริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) จึงมีมติที่ประชุมครั้งที่ 2/2559เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2559 เห็นชอบให้บริษัทเพิ่มงบประมาณโครงการผลิตเม็ดพลาสติกจากพลาสติกปนเปื้อนจ.ระยอง เป็นจำนวน 88 ล้านบาท (จาก 663 ล้านบาท เป็น 751 ล้านบาท)
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 มี.ค. 2559 เวลา : 09:19:23

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:46 pm