ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บัญชีกลางร่วมพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรมของ ปตท.จัดซื้อจัดจ้างโปร่งใส


 


กรมบัญชีกลางเข้าร่วมงานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงคุณธรรมระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กับผู้เข้าร่วมเสนอราคา 5 ราย และผู้สังเกตการณ์ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชน โครงการสถานีเพิ่มความดันก๊าซธรรมชาติบนระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติราชบุรี – วังน้อย มูลค่า 4,800 ล้านบาท เพื่อเพิ่มความสามารถในการจัดส่งก๊าซธรรมชาติ

 
 
เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2559 นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง และนางสาวชุณหจิต สังข์ใหม่ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง ได้เข้าร่วม “พิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรม โครงการสถานีเพิ่มความดันก๊าซธรรมชาติวังน้อย” โดยมีพลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ซึ่งเป็นการลงนามร่วมกันระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กับผู้ร่วมเสนอราคา 5 ราย และผู้สังเกตการณ์ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของ ปตท. ในการเป็นองค์กรที่ดำเนินธุรกิจภายใต้หลักธรรม ดำเนินงานตามนโยบายการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของรัฐบาลรวมถึงการมีกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ โดยนับเป็นโครงการแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ที่ได้จัดพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรม

โครงการสถานีเพิ่มความดันก๊าซธรรมชาติวังน้อย ตั้งอยู่ ณ พื้นที่อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับความเห็นชอบให้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพความมั่นคงทางพลังงานของประเทศไทย โดยจัดส่งก๊าซธรรมชาติให้กับโรงไฟฟ้าพระนครใต้ (ทดแทน) ชุดที่ 1 ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2561 งบประมาณทั้งสิ้น 4,800 ล้านบาท

นายมนัส กล่าวว่า ข้อตกลงคุณธรรม เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างหน่วยงานเจ้าของโครงการและภาคเอกชน ที่สนใจเข้ามาเป็นผู้เสนอราคาว่าจะไม่กระทำการใดๆ ที่ส่อไปทางทุจริต และยินยอมให้มีบุคคลที่สามที่มาจากภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์ (Observer) ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ตั้งแต่การจัดทำร่วมขอบเขตงาน (Terms of Reference: TOR) จนถึงสิ้นสุดสัญญา โดยคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จะพิจารณาคัดเลือกผู้สังเกตการณ์เข้ามาอยู่ในบัญชีรายชื่อ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 101 คน และกรมบัญชีกลางร่วมกับสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (Institute of Director: IOD) และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จัดทำหลักสูตรอบรมให้ผู้สังเกตการณ์ ซึ่งได้อบรมไปแล้วจำนวน 3 รุ่น รวมทั้งสิ้น 70 คน

  “สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ได้มีโครงการเข้าร่วมข้อตกลงคุณธรรม 14 โครงการ มีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 4.19 หมื่นล้านบาท เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน แห่งประเทศไทย (รฟม.) โครงการจัดซื้อรถโดยสารก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โครงการจัดซื้อเครื่องจักรของโรงงานยาสูบแห่งใหม่ และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 คณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต ที่มีนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้โครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐที่มีมูลค่าโครงการตั้งแต่ 500 ล้านบาทขึ้นไป เพื่อจัดทำข้อตกลงคุณธรรม จำนวน 12 โครงการ มีมูลค่ารวมประมาณ 1.39 หมื่นล้านบาท เช่น โครงการสถานีเพิ่มความดันก๊าซธรรมชาติบนระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติวังน้อย-แก่งคอย ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โครงการก่อสร้างที่ทำการใหม่ของกระทรวงการคลัง โครงการสร้างอาคารศูนย์คอมพิวเตอร์ของกรมบัญชีกลาง ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริตอยู่ระหว่างการจัดเตรียมการคัดเลือกโครงการที่จะจัดทำข้อตกลงคุณธรรมสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ต่อไป” นายมนัส กล่าวเสริม

 

 

LastUpdate 14/03/2559 16:24:46 โดย : Admin

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:29 pm