ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเดือนมี.ค.59 เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน


 


สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนใน 3 เดือนข้างหน้า (พ.ค.59) ปรับตัวเพิ่มขึ้นในรอบ 5 เดือน มาอยู่ที่ 94.30 อยู่ในเกณฑ์ทรงตัว (Neutral) (ช่วงค่าดัชนีระหว่าง 0-200) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 31.15% จากระดับ 71.90 ในเดือนที่ผ่านมา โดยดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนทุกกลุ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นไปในทิศทางเดียวกันจนแตะระดับทรงตัว โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทนสถาบันต่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นมากสุดที่ 100.00 ส่วนหมวดอุตสาหกรรมที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ธนาคารและหมวดอุตสาหกรรมที่ไม่น่าสนใจคือเหล็ก
 

นายคเณศ วังส์ไพจิตร ผู้อำนวยการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยถึง ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ประจำเดือนมีนาคม 2559 ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นการลงทุนในตลาดหุ้น 3 เดือนข้างหน้า ว่า ดัชนีอยู่ที่ระดับ 94.30 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการสำรวจเดือนที่ผ่านมาร้อยละ 31.15 จากระดับ 71.90 ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน แต่ดัชนีอยู่ในกรอบทรงตัว โดยกลุ่มนักลงทุนส่วนใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนสถาบันต่างประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดอยู่ที่ระดับ 100 จากการสำรวจครั้งก่อนที่อยู่ที่ระดับ 10 ซึ่งหุ้นในหมวดอุตสาหกรรมที่น่าสนใจที่สุด คือ ธนาคาร ขณะที่หมวดอุตสาหกรรมที่ไม่น่าสนใจ คือ เหล็ก
         
ปัจจัยหนุนที่ส่งผลดีต่อตลาดหุ้นไทย คือ นโยบายภาครัฐที่เริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้น และการใช้นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งสะท้อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขณะที่ปัจจัยที่ต้องจับตา คือ การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน
          
ด้านนายไพบูลย์ นลินทรางกูร กรรมการ สภาธุกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า เม็ดเงินต่างชาติที่ไหลเข้ามาในตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ เป็นเงินระยะสั้น เนื่องจากนักลงทุนเห็นการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นไทยค่อนข้างโดดเด่น ขณะที่นักลงทุนระยะยาวยังมีความกังวลในพื้นฐานเศรษฐกิจไทย จึงยังรอความชัดเจนเกี่ยวกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากทั้งสองปัจจัยถูกปลดล็อค เม็ดเงินลงทุนต่างชาติจะเข้ามาลงทุนในไทยอีกเป็นจำนวนมาก
      





 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 มี.ค. 2559 เวลา : 16:29:01

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:10 pm