ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธปท.-ธ.กลางมาเลเซียตั้งกลไกการชำระเงินสกุลท้องถิ่นระหว่างกัน


 

ธนาคารกลางมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia –BNM) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศเริ่มดำเนินการกลไกการชำระเงินสกุลท้องถิ่นอย่างเป็นทางการในวันนี้ (14มี.ค.)กลไกนี้เป็นความพยายาม ของทั้งสองประเทศในการส่งเสริมการใช้เงินสกุลริงกิตและบาทในการชำระธุรกรรมการค้าระหว่างกัน ซึ่งเป็นไป ตามบันทึกความเข้าใจที่ทั้งสองธนาคารกลางได้ลงนามร่วมกันเมื่อเดือนสิงหาคม 2558
 

การจัดตั้งกลไกดังกล่าวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงเงินสกุลท้องถิ่น และการบริหารจัดการความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดจากการทำธุรกรรมการค้าระหว่างกัน ภายใต้กลไกนี้ ผู้ประกอบการมาเลเซียและไทยสามารถเลือกใช้บริการในเงินสกุลริงกิตและบาทจากธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับคัดเลือกในแต่ละประเทศ เพื่อชำระธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ

ในการนี้ BNM และ ธปท. ได้ประกาศแต่งตั้งธนาคารพาณิชย์ในมาเลเซียและไทย เพื่อสนับสนุน การจัดตั้งกลไกดังกล่าว ดังรายนามต่อไปนี้
 
มาเลเซีย 
Bangkok Bank Berhad
CIMB Bank Berhad
Malayan Banking Berhad (Maybank)


ไทย 
ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
ธนาคาร CIMB ไทย จำกัด (มหาชน)
ธนาคาร กสิกรไทย จำกัด (มหาชน)

เนื่องจากกลไกดังกล่าวเป็นโครงการนำร่อง เพื่อให้เห็นผลสำเร็จของกรอบความร่วมมือ รวมทั้งเพื่อให้การดำเนินการมีความคล่องตัว จึงได้คัดเลือกเฉพาะธนาคารพาณิชย์ที่มีความสัมพันธ์เชิงธุรกิจที่แน่นแฟ้นกับสถาบันการเงินของทั้งสองประเทศอยู่แล้วในปัจจุบัน หรือมีการดำเนินการทั้งในไทยและมาเลเซีย หรือมีศักยภาพในการรองรับธุรกรรมการชำระราคาเงินริงกิตและบาท โดยธนาคารพาณิชย์เหล่านี้ จะได้รับการผ่อนปรนกฎระเบียบบางประการ เพื่อให้สามารถให้บริการทางการเงินในเงินสกุลริงกิตและบาทได้หลากหลายขึ้น ซึ่งรวมถึงการให้บริการรับฝากเงินสกุลริงกิตและบาท การทาธุรกรรมสินเชื่อเพื่อการค้า (Trade finance) และการให้บริการผลิตภัณฑ์ป้องกันความเสี่ยงต่างๆ (Hedging products)

การจัดตั้งกลไกนี้ ยังนับเป็นก้าวสำคัญในการเสริมสร้างความร่วมมือทางการเงินระหว่าง BNM และ ธปท.
 



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 มี.ค. 2559 เวลา : 17:29:49

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 3:45 pm