ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทย-มาเลเซียเจรจาทวิภาคีจัดตั้งQualified ASEAN Banks


 


นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ Dr. Zeti Akhtar Aziz ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia: BNM) ได้ร่วมลงนามในเอกสารแสดงความประสงค์เข้าร่วมการเจรจาทวิภาคีเพื่อจัดตั้ง Qualified ASEAN Banks (QABs) ระหว่างไทยและมาเลเซีย เมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559 ณ ธนาคารกลางแห่งมาเลเซีย โดยการลงนามในเอกสารดังกล่าวนับเป็นจุดเริ่มต้นของการเจรจาทวิภาคีระหว่างกันอย่างเป็นทางการ
 
 
 

มาเลเซียเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนที่ร่วมลงนามในเอกสารแสดงความประสงค์เข้าร่วมเจรจาทวิภาคีกับไทย โดยการเจรจาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการภายใต้กรอบการรวมตัวภาคการธนาคารอาเซียน (ASEAN Banking Integration Framework: ABIF) ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ธนาคารพาณิชย์อาเซียนเข้าสู่ตลาดระหว่างกันได้บนหลักการต่างตอบแทน และให้มีความยืดหยุ่นในการประกอบธุรกิจมากยิ่งขึ้น

มาเลเซียมีความสัมพันธ์กับไทยในด้านการค้าการลงทุนกับไทยมาอย่างยาวนาน และเป็นคู่ค้า รายสำคัญอันดับที่ 1 ของไทยในอาเซียน การจัดตั้ง QABs ระหว่างกันจึงจะเป็นพัฒนาการที่สำคัญอีกก้าวหนึ่งของภาคการธนาคารในการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและรองรับความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและการเงินของ ทั้งสองประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 มี.ค. 2559 เวลา : 17:58:10

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 12:08 pm