ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม.เตรียมจัดงานสงกรานต์ 12-14 เม.ย.นี้เลิกไม่เกิน3ทุ่ม


 


วันนี้(14 มี.ค.59) นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมการเตรียมการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2559 โดยมีนายอรรถพร สุวัธนเดชารองปลัดกรุงเทพมหานคร น.ส.ปราณี สัตยประกอบ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมศิลปากร กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว กองบังคับการตำรวจจราจร สถานีตำรวจนครบาลพื้นที่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุม ณ ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
 
 
 

การจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานครในปีนี้ กรุงเทพมหานครร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามที่ประชาชนชาวไทยได้จัดงานสืบทอดกันมาเป็นประจำทุกปีให้คงอยู่ตลอดไป รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวไทยให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยในปีนี้จะรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำ เชิญชวนให้ประชาชนรดน้ำดำหัวแทนการเล่นสาดน้ำ เพื่อลดปริมาณการใช้น้ำ รวมถึงสอดคล้องและสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการรณรงค์ประหยัดน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากสถานการณ์น้ำในปีนี้ค่อนข้างวิกฤติ ปริมาณน้ำในเขื่อนหลักค่อนข้างน้อย ซึ่งการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานครในปีนี้ จึงมีแนวคิดปรับลักษณะการจัดกิจกรรมให้ใช้น้ำน้อยลง

สำหรับการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร กำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย.59 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ภายในงานแบ่งพื้นที่เพื่อจัดกิจกรรมอย่างหลากหลาย อาทิ พิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ พิธีทำบุญตักบาตร พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ พิธีเวียนเทียนสมโภชน์พระพุทธสิหิงค์ การสักการะพระบรมสารีริกธาตุ การสรงน้ำพระพุทธรูปจำลอง 9 วัด การจัดพื้นที่โซนวัฒนธรรม การแสดงการละเล่นพื้นบ้าน อาทิ มอญซ่อนผ้า สะบ้ามอญ กระตั้วแทงเสือ ลำตัด การจัดโซนก่อเจดีย์ทราย สำหรับพื้นที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์ในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ ถนนข้าวสาร ถนนสีลม ย่านชุมชนบางกระดี่ ย่านบางลำพูวิสุทธิกษัตริย์ ย่านชุมชนบางกอกน้อย ย่านราชประสงค์

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่ากรุงเทพมหานครได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมศิลปากร เพื่อเตรียมการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร โดยในปีนี้ได้กำหนดจัดขึ้น 3 วัน ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย.59 ในวันที่ 12 เม.ย.59 จะมีพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จากพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติมาประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อให้ประชาชนสักการะ ส่วนพื้นที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์ในกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 12-14 เม.ย.นี้ เช่น ถนนข้าวสาร ถนนสีลม ได้กำหนดการจัดงานไม่เกินเวลา 21.00 น. ส่วนในวันที่ 15 เม.ย.นั้น ถือว่าเป็นวันครอบครัว ซึ่งพ่อแม่ลูกจะได้มีโอกาสอยู่พร้อมหน้ากัน ได้ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกัน เช่น รดน้ำดำหัว กราบพ่อแม่ เพื่อความเป็นสิริมงคล ตลอดจนรับประทานอาหารร่วมกันในครอบครัว ซึ่งกรุงเทพมหานครได้พูดคุยกับภาคเอกชนในการให้ส่วนลดแก่ครอบครัวที่มารับประทานในวันดังกล่าว นอกจากนี้กรุงเทพมหานครร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชน สร้างจิตสำนึกร่วมกันในการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างประหยัด รวมทั้งการรณรงค์สงกรานต์ 5 ป ได้แก่ ประหยัดน้ำ ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดปืน ปลอดแป้ง และปลอดโป๊

 

บันทึกโดย : วันที่ : 14 มี.ค. 2559 เวลา : 20:08:05

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 2:56 pm