ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เหลือน้ำใช้ถึงก.ค.นี้ ประมาณ 2,700 ล้าน ลบ.ม. ต้องประหยัดสุดๆ


 


กรมชลประทาน ย้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยามีน้ำใช้ถึงเดือนกรกฎาคมนี้ อีกประมาณ  2,700 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ทุกภาคส่วนต้องร่วมใจกันประหยัดน้ำให้มากที่สุด และการใช้น้ำต้องเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ลดเสี่ยงขาดแคลนน้ำก่อนฝนมา
 
 

นายณรงค์ ลีลานนท์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ล่าสุด(14 มี.ค. 59)ว่า  ปริมาณน้ำใช้การได้ในเขื่อนหลักทั้ง 4 เขื่อน(เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ) มีปริมาณน้ำคงเหลือรวมกัน 2,712  ล้านลูกบาศก์เมตร  ในขณะที่มีการใช้น้ำรวมกันประมาณวันละ 18 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งการใช้น้ำในปัจจุบันยังคงเป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้ และจะเพียงพอใช้ไปจนถึงเดือนกรกฎาคมนี้แน่นอน หากทุกฝ่ายทุกภาคกิจกรรมการใช้น้ำ ร่วมแรงร่วมใจกันประหยัดน้ำอย่างจริงจัง มั่นใจว่าจะสามารถรอดพ้นสภาวะวิกฤตแล้งปีนี้ไปได้

 สำหรับค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีน ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยกรมชลประทาน ได้มีการตรวจวัดค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจุดตรวจวัดน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สำแล มีค่าความเค็มเฉลี่ยประมาณ 0.14 กรัมต่อลิตร ต่ำกว่าค่ามาตรฐาน เพื่อการผลิตประปาที่กำหนดไว้ไม่เกิน 0.25 กรัมต่อลิตร ไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำดิบผลิตประปาของการประปานครหลวง รวมทั้ง ในลุ่มน้ำท่าจีน ค่าความเค็มยังอยู่ในเกณฑ์ปกติคือ ที่ปากคลองจินดา 0.30 กรัมต่อลิตร ต่ำกว่าค่ามาตรฐานที่กล้วยไม้รับได้คือ 0.75 กรัมต่อลิตร จึงไม่ส่งผลกระทบต่อสวนกล้วยไม้ในคลองจินดาแต่อย่างใด

ในส่วนของค่าความเค็มในแม่น้ำปราจีนบุรี บริเวณ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปัจจุบันยังไม่มีผลกระทบ เนื่องจากพื้นที่นาข้าวได้เก็บเกี่ยวหมดแล้ว ส่วนในเขต อ.บ้านสร้าง มีค่าความเค็มสูงถึง 8.20 กรัมต่อลิตร การประปาส่วนภูมิภาคได้ปรับเปลี่ยนไปใช้แหล่งน้ำในสระน้ำ คลอง หนองสาธารณะแทนแล้ว เนื่องจากใช้น้ำดิบรายวันไม่มากนัก  ทั้งนี้ ผลกระทบที่สำคัญจะเกิด เมื่อความเค็มรุกถึงตัวอ.เมืองปราจีนบุรี ซึ่งเป็นจุดสูบน้ำของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาปราจีนบุรี และโรงพยาบาลอภัยภูเบศร ได้เตรียมแผนการรับมือไว้แล้ว โดยโรงพยาบาลอภัยภูเบศร จะใช้น้ำจากการประปาปราจีนบุรี ซี่งจะรับน้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรี ในช่วงน้ำลง และผสมกับน้ำจากสระสำรองหนองอ้อ ที่สามารถจัดสรรน้ำได้ถึงประมาณต้นเดือนพฤษภาคมนี้ อย่างไรก็ตาม หากน้ำเค็มยาวนาน การประปาปราจีนบุรี กำลังวางท่อไปรับน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้อง คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายเดือนมีนาคม 59 นอกจากนี้ อ่างเก็บน้ำคลองพระสทึง จ. สระแก้ว ยังสามารถระบายน้ำลงแม่น้ำปราจีนบุรี ช่วยรักษาคุณภาพน้ำได้ถึง อ.ศรีมหาโพธิ์ (เหนือ  อ.เมือง 20 กม.) ได้อีกวันละ 300,000 ลูกบาศก์เมตร

 อนึ่ง  เมื่อวันที่ 12 มี.ค.59 ที่ผ่านมา ได้ เกิดฝนตกหนักบริเวณอ.เมืองปราจีนบุรี วัดได้ 82 มิลลิเมตร ทำให้มีปริมาณน้ำส่วนหนึ่งไหลลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรี  คาดว่าจะช่วยให้ค่าความเค็มลดลงได้บ้าง  
 

LastUpdate 15/03/2559 10:42:24 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:19 am