ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทสภ.ยกเลิกแผนฉุกเฉินหลังไม่พบสิ่งต้องสงสัยขู่บึ้นแอร์อินเดีย


 เมื่อวันที่ 16 มีนาคม เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นภายในสนามบิน สุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ เนื่องจากสายการบินแอร์อินเดีย ดรีมไลเนอร์โบอิ้ง 787 เที่ยวบินAI 332 บินจากเมืองเดลี ประเทศอินเดีย ได้ขอลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อเวลาประมาณ19.10 น. โดยมีกระแสข่าวว่าเที่ยวบินดังกล่าวถูกขู่วางระเบิด ซึ่งเที่ยวบินดังกล่าวมีผู้โดยสารจำนวน 230 คน เป็นเด็ก 1 คน และลูกเรืออีก 10 คน

 

 


 นางฉฎาณิศา ชำนาญเวช รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ 2) ) รักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เปิดเผยว่า  มีการแจ้งผ่านศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศ บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่าสายการบินแอร์อินเดีย เที่ยวบินที่ AI 332 จากกรุงเดลีมาสุวรรณภูมิมีการขอลงจอดฉุกเฉิน เพราะถูกขู่วางระเบิดบนเครื่องบิน โดยเที่ยวบินดังกล่าวตามตารางการบินแล้วมีกำหนดเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ในเวลา 19.20 น. ซึ่งทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ดำเนินการจัดเตรียมพื้นที่ Isolate Parking Stand ซึ่งอยู่บริเวณทางด้านตะวันออกของสนามบิน เป็นจุดพื้นที่ที่เตรียมไว้ตามแผนที่จะดำเนินการตรวจสอบ และเก็บกู้ระเบิด

ทั้งนี้ทสภ. ได้ดำเนินการตามแผนฉุกเฉิน บทที่ 9 กรณีการขู่วางระเบิดอากาศยาน (Bomb threat on aircraft) ในทันที ซึ่งภายหลังจากเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบอากาศยาน ผู้โดยสาร สัมภาระและสินค้าบนเครื่องแล้ว ปรากฏว่า ไม่พบวัตถุต้องสงสัยที่เป็นวัตถุระเบิดแต่อย่างใด ทสภ. จึงได้ยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อเวลา 00.15 น. ของวันที่ 17 มีนาคม 2559 จากนั้นจึงได้นำผู้โดยสารผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง ก่อนที่จะให้ผู้โดยสารรับกระเป๋าและสามารถเดินทางออกจาก ทสภ. ได้ตามปกติ
          
จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ได้มีการอพยพผู้โดยสารลงจากเครื่องโดยใช้รางเลื่อนหนีภัย (Slide Raft) จึงทำให้มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากการสไลด์ตัวจำนวน 42 ราย ซึ่งหน่วยแพทย์ ทสภ. ได้ทำการปฐมพยาบาลให้เรียบร้อยแล้ว 

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) กล่าวว่า กรณีที่ได้รับแจ้งว่าสายการบินแอร์อินเดีย เที่ยวบิน AI 332 เส้นทางนิวเดลี-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ถูกขู่วางระเบิดเมื่อช่วงดึกวานนี้ ล่าสุดการตรวจสอบไม่พบระเบิดแต่อย่างใด

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เชิญตัวชายชาวอินเดีย วัย 49 ปี ผู้ต้องสังสัยที่ถูกระบุว่า เป็นผู้ขู่วางระเบิดสายการบินดังกล่าวสอบปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นานกว่า 2 ชั่วโมง พร้อมประสานตำรวจท่องเที่ยวเข้าร่วมสอบปากคำด้วย เบื้องต้นผู้ต้องสงสัยรายนี้ระบุว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ขู่วางระเบิด และเดินทางเข้าออกประเทศไทยบ่อยครั้ง เนื่องจากมีใบอนุญาตทำงานในประเทศไทย ซึ่งภายหลังสอบปากคำแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวชายชาวอินเดียแล้ว

บันทึกโดย : วันที่ : 17 มี.ค. 2559 เวลา : 09:06:54

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 10:15 am