ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.เผยรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรมีน้ำสำรองเพียงพอบริการผู้ป่วยฟอกไตตามปกติ


 


 กระทรวงสาธารณสุข เผยโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีน้ำสะอาดสำรองไว้เพียงพอบริการผู้ป่วยฟอกไตตามปกติ มีผู้ป่วยมารับบริการเฉลี่ยวันละ 15-20 คน โดยได้รับการสนับสนุนน้ำจืดจากแหล่งน้ำธรรมชาติ จากกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
 

วันนี้( 19 มีนาคม 2559) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข/โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีข่าวอย่างต่อเนื่องถึงสถานการณ์น้ำเค็มหนุนเข้าแม่น้ำบางปะกง     ที่ จ.ปราจีนบุรี ทำให้มีค่าความเค็มเกินมาตรฐานที่ใช้ในการผลิตน้ำประปา กระทรวงสาธารณสุขได้กำชับให้โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี เฝ้าระวังสถานการการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งเตรียมแผนแก้ไขปัญหา เบื้องต้นในช่วงน้ำประปามีค่าความเค็มเกินมาตรฐาน ได้ประสานขอรับการสนับสนุนรถบรรทุกน้ำจาก                 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดส่งน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติที่เป็นน้ำจืด เพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตน้ำประปาภาย                    ในโรงพยาบาลที่มีระบบกรองน้ำ โดยมีถังเก็บน้ำไว้สำหรับหน่วยจ่ายน้ำกลางไว้ 60,000 ลิตรต่อวัน 

โดยเฉพาะการให้บริการผู้ป่วยฟอกไตที่หลายฝ่ายเป็นห่วงและเกรงว่าว่าปัญหาน้ำเค็มจะกระทบกับการจัดบริการนั้น ขอยืนยันยังให้บริการผู้ป่วยได้ตามปกติ โดยมีผู้ป่วยมารับบริการที่โรงพยาบาลทุกวันเฉลี่ยวันละ 15-20 คน ซึ่งการฟอกเลือดของผู้ป่วยโรคไตและกระบวนการล้างความสะอาดเครื่องฟอกไตนั้นใช้น้ำสะอาด 20,000 ลิตรต่อวัน ขณะนี้โรงพยาบาลได้สำรองน้ำสะอาดไว้ให้พอเพียงกับปริมาณการใช้น้ำในแต่ละวัน โดยมี ปริมาณการสำรองน้ำไว้ใช้งานสำหรับหน่วยไตเทียม จำนวน 30,000 ลิตรต่อวัน  และที่ศูนย์จ่ายกลาง เพื่อทำความสะอาดและทำให้ปราศจากเชื้อของอุปกรณ์ทางการแพทย์ของโรงพยาบาล จำนวน 60,000 ลิตรต่อวัน

 สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาว โรงพยาบาลควรได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อใช้ก่อสร้างระบบประปาเพื่อผลิตน้ำประปาไว้ใช้งานให้พอเพียงกับความต้องการ  ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขุดเจาะน้ำบาดาล หรือแหล่งน้ำจืดธรรมชาติ  เพื่อให้โรงพยาบาลมีน้ำจืดที่จะสามารถนำมาผลิตเป็นน้ำประปา สำหรับให้บริการแก่ผู้ป่วยได้อย่างพอเพียงและเหมาะสม ในประการสำคัญจังหวัดปราจีนบุรี จะต้องมีแผนการบริหารจัดการน้ำที่มีเอกภาพ โดยเฉพาะการจัดหาแหล่งน้ำสำรองไว้ เพื่อกักเก็บน้ำไว้เพื่อให้ประชาชน หรือส่วนราชการที่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำ เมื่อจังหวัดประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำในหน้าแล้ง และการขาดแคลนน้ำจืดที่จะนำมาผลิตเป็นน้ำประปา จากการที่ค่าความเค็มของน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี จะมีค่าความเค็มเกินมาตรฐาน ในหน้าแล้งทุกปี อันเป็นผลมาจากเนื่องสถานการณ์น้ำเค็มจากปากแม่น้ำบางปะกง หนุนรุกล้ำเข้ามาในแม่น้ำปราจีนบุรี         เป็นประจำเมื่อถึงฤดูร้อนของทุกปี   






 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 มี.ค. 2559 เวลา : 16:08:37

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:13 am