ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทย-เยอรมนี ร่วมผลักดันเศรษฐกิจการค้าการลงทุน


 


นายเพเทอร์ พรือเกิล (H.E. Mr. Peter Pr?gel) เอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคาราวะนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หารือการขยายการค้าการลงทุนระหว่างไทย-เยอรมนี และบทบาทไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทั้งนี้ เยอรมนีมีความสนใจเป็นพิเศษในการปฏิรูปภาคการเกษตรของไทย ซึ่งเยอรมนีมีความพร้อมและมีความเชี่ยวชาญ
 

 
 
 
 
 

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยและเยอรมนีมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนานและมุ่งหวังที่จะดำรงความสัมพันธ์ทางการค้าที่ดีกันต่อไป รวมทั้ง ได้เชิญชวนฝ่ายเยอรมนีให้มาลงทุนที่ไทย โดยให้ไทยเป็นฐานการลงทุนไปสู่ประเทศในภูมิภาคอาเซียน 10 ประเทศ โดยเฉพาะไทยอยู่ระหว่างการเร่งยกระดับโครงสร้างเครือข่ายการคมนาคมขนส่งที่เน้นการพัฒนาระบบรถไฟรางคู่ใหม่ทั่วประเทศ รวมทั้ง เส้นทางถนน North-South Corridor และ East-West Corridor เพื่อเชื่อมโยงเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้สามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน 10 ประเทศ จีน และอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ของโลก อันจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อไทยและนักลงทุนเยอรมนี 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  เอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย แสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยและชื่นชมการดำเนินการของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งล่าสุดได้ปรับปรุงประเภทธุรกิจบัญชีท้ายพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 โดยกำหนดให้คนต่างด้าวที่ต้องการประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจสำนักงานผู้แทนธนาคาร ธุรกิจประกันชีวิต และธุรกิจประกันวินาศภัย ไม่ต้องขออนุญาตประกอบธุรกิจที่กระทรวงพาณิชย์ ฝ่ายเยอรมนี เห็นว่าจะเป็นการส่งเสริมให้นักลงทุนเยอรมนีเข้ามาลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนร่วมพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนกับไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องตรงกันว่า จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับการปฏิรูปภาคการเกษตร โดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการสินค้าเกษตรอย่างครบวงจร ซึ่งจะช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งการเรียนรู้องค์ความรู้จากนโยบายเกษตรร่วมของสหภาพยุโรป ทั้งนี้ เยอรมณีมีความเชี่ยวชาญเรื่องการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีซึ่งเป็นสิ่งที่ไทยกำลังให้การสนับสนุน

ทั้งนี้ เยอรมนีเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญที่สุดประเทศหนึ่งของไทย โดยในปี 2558 เยอรมนีเป็นคู่ค้าอันดับ 13 ของไทย เป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในสหภาพยุโรป มีมูลค่าการค้ากว่า 9,834.41 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเยอรมนีลงทุนในไทยมากเป็นอันดับที่ 4 ในกลุ่มประเทศ EU (รองจากลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร)
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 มี.ค. 2559 เวลา : 13:41:05

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 11:15 am