ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
DEMCO เดินหน้าประมูลงานกฟผ.-กฟภ./ลุยเสาส่ง 4 จี


 


DEMCO เดินหน้าประมูลงานกฟผ.-กฟภ.ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นลบ. ลุยเสาส่ง 4 จี-ตั้งเป้าขยายการลงทุนน้ำประปา-ระบบไฟฟ้าใต้ดินในลาว ยอมรับงานปรับปรุงเสากังหันลมโครงการห้วยบง กดดันผลการดำเนินงานปีนี้

บมจ.เด็มโก้ (DEMCO) เดินหน้าท้าประมูลงานกฟผ.-กฟภ. ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ลุยงานเสาส่ง 4 จี พร้อมตั้งเป้าขยายการลงทุนน้ำประปา-ระบบไฟฟ้าใต้ดินในลาว วางเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10%-15% เทียบกับปีที่ผ่านมา บิ๊กบอส "พงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์" ยอมรับงานปรับปรุงเสากังหันลมโครงการห้วยบง กดดันผลการดำเนินงานในปีนี้ แต่ได้เตรียมหาทางออกไว้เรียบร้อยแล้ว
 
         
 
นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) (DEMCO) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานในปี 2559 ว่า บริษัทฯยังคงเดินหน้าเข้าประมูลงานภาครัฐและเอกชน ควบคู่ไปกับการขยายการลงทุนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ารายได้เติบโต 10% -15% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมามีรายได้รวม 5,207 ล้านบาท โดยปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) ประมาณ 8,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าให้กับพลังงานทดแทน 3,400 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ทั้งหมด ส่วนงานของวิศวกรรมไฟฟ้า 4,500 ล้านบาท คาดจะรับรู้รายได้ปีนี้ ไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท และที่เหลือจะรับรู้ในปี 2560
 
          
นอกจากนี้ บริษัทฯยังเดินหน้าเข้าประมูลงานของสายส่งและสถานีไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ประกาศงบลงทุนออกมาประมาณ 123,000 ล้านบาท การไฟฟ้านครหลวง 48,000 ล้านบาท การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีงานประมูลแต่ละปี 6,000-7,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าบริษัทจะได้งานเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ยังไม่นับรวมงานเสาโครงเหล็กที่ได้รับงานเพิ่มขึ้น หลังจากที่การประมูล 4G จบลง ซึ่งค่ายมือถือมีนโยบายลงทุนในระบบโครงข่ายสัญญาณโทรคมนาคมในปีนี้รวมกันไม่น้อยกว่า 3-4 หมื่นล้านบาท
          
ส่วนความคืบหน้าในการลงทุนโครงการพัฒนาระบบน้ำประปาในลาว คาดว่าจะสามารถจ่ายน้ำได้ประมาณไตรมาส 2 ถึงต้นไตรมาส 3 ปี 2559 และลาวเตรียมพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำสูญเสีย และระบบไฟฟ้าใต้ดิน ในช่วงครึ่งหลัง ของ ปี 2559 ด้วยเช่นกัน
 
ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เขาค้อ จะเริ่มขายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ (COD) ในไตรมาส 3/59 และภายในปี 2560 คาดว่าจะได้รับเงินปันผลประมาณ 40 ล้านบาท
          
 
นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการปรับปรุงฐานเสากังหันลมโครงการห้วยบงว่า บริษัทฯได้เร่งดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างฐานเสากังหันลมตามแผน ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปร้อยละ 40
         
 
ทั้งนี้ ถือเป็นไปตามความรับผิดชอบของบริษัทในฐานะผู้รับเหมาและเป็นการสนับสนับสนุนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯของ บริษัท วินด์ เอ็นเนอร์ยี่ โฮลดิ้งส์ จำกัด (WEH) ให้เป็นไปอย่างราบรื่น โดยในส่วนของเงินที่ใช้ในการปรับปรุงฐานกังหันลมโครงการห้วยบงจำนวน 863 ล้านบาท ได้มีการเตรียมแผนรองรับไว้แล้ว ซึ่งจะเป็นการกู้เงินระยะยาวจากสถาบันการเงินจำนวน 400 ล้านบาท ระยะเวลา 3-5 ปี มีแหล่งชำระคืนเงินกู้จากเงินปันผลของ aeolus ที่ได้รับในแต่ละปีๆละ 160-170 ล้านบาท
          
นอกจากนี้ หุ้นที่บริษัทฯถืออยู่ใน WEH จำนวน 4.2 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นประมาณ 4% ของทุนชำระแล้วก็เป็นมูลค่าสินทรัพย์ที่รอการประเมินราคาใหม่เมื่อ WEH จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท เป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทฯได้ในระดับหนึ่ง
          
อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกยังคงได้รับแรงกดดันจากการปรับปรุงเสากังหัน เนื่องจากบริษัทฯมีค่าใช้จ่ายจากค่าเสียโอกาสในการผลิตไฟฟ้าระหว่างการก่อสร้าง
          
กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) กล่าวอีกว่า ยืนยันว่างานในอนาคตไม่ว่าจะเป็นโครงการเขาค้อ วะตะแบก และหาดกังหันจะไม่มีปัญหา เพราะนอกจากจะใช้ผู้ออกแบบรายใหม่ รวมถึงได้รับความเห็นชอบจากวิศวกรที่ปรึกษาของผู้ว่าจ้างแล้วยังมีประกันภัยงานออกแบบอีกโครงการละมากกว่า 5 ล้านยูโร ซึ่งบริษัทฯมั่นใจว่าจะสามารถนำพาธุรกิจให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ด้วยดี และสร้างผลตอบแทนที่ยังยืนให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต ภายใต้หลักธรรมาภิบาล ซึ่งบริษัทยึดมั่นมาโดยตลอด


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 มี.ค. 2559 เวลา : 14:41:24

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:22 am