ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เกษตรฯตั้งคกก.ขับเคลื่อนงานตามนโยบายชุดใหม่


 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เดินหน้าดำเนินงาน แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารและขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ชุดใหม่ เพื่อให้การบริหารและขับเคลื่อนงานตามนโยบายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 
 
 
 
นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารและขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ว่า ตามที่ได้มีการประชุมหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นควรให้มีการปรับปรุงกลไกการขับเคลื่อนงาน โดยให้ยกเลิกคณะกรรมการบริหารและกำกับการขับเคลื่อนฯ ชุดเก่า และคณะทำงานปฏิบัติการขับเคลื่อนฯ (คณะทำงาน 6 คณะ) โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารและขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ชุดใหม่ เพื่อให้การบริหารและขับเคลื่อนงานตามนโยบายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งดำเนินการผ่านหัวหน้างานที่กำกับดูแลนโยบายสำคัญ 


ประกอบด้วย อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นหัวหน้างานระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ และงานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เป็นหัวหน้างานการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม หรือ Zoning อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นหัวหน้างานธนาคารสินค้าเกษตร เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นหัวหน้างานเกษตรอินทรีย์ และเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นหัวหน้างานลดต้นทุนและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันสินค้าเกษตร

คณะกรรมการฯ ดังกล่าว มีอำนาจหน้าที่ที่สำคัญ อาทิ การขับเคลื่อนแนวนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมและเกิดผลสัมฤทธิ์ การบูรณาการแผนงาน งบประมาณ และบุคลากร จากหน่วยงานในส่วนกลางไปสู่หน่วยงานในส่วนภูมิภาค โดยยึดเกษตรกรในพื้นที่ระบบส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ และศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรเป็นหลัก 


นอกจากนี้ ยังต้องมีการอำนวยการ ช่วยเหลือ กำกับ และติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ (Single Command) ให้เป็นไปตามกรอบแนวทาง เป้าหมาย ผลลัพธ์ ผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด ทั้งนี้ ให้หัวหน้างาน กำหนดแผนปฏิบัติงาน ระบบการบริหารจัดการ ระบบการติดตามและประเมินผล และอื่น ๆ ที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้การขับเคลื่อนงานตามนโยบายสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งการประสาน อำนวยการ กำกับ และติดตามงานที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริหารและขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยรายงานความก้าวหน้าต่อที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ทราบเป็นระยะ เป็นต้น
       
 นอกจากนี้ ได้กำหนดให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเป็นผู้ติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในภาพรวมและรายงานเป็นระยะ โดยจะมีการออกสำรวจพื้นที่ 3 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ 1 และ 2 จะเป็นการประเมินผลแบบเร่งด่วน ทำการสำรวจข้อมูลระหว่างวันที่ 21 มี.ค. 59 – 8 เม.ย. 59 ซึ่งจะมีการรายงานผลวันที่ 25 เม.ย. 59 (รอบ 6 เดือน) และระหว่างวันที่ 20 – 30 มิ.ย. 59 มีรายงานผลวันที่ 15 ก.ค. 59 (รอบ 9 เดือน) ส่วนการประเมินผลภาพรวมจะทำการสำรวจระหว่างวันที่ 1 – 30 ส.ค. 59 และรายงานผลในวันที่ 15 ก.ย. 59 (รอบ 1 ปี) ตามลำดับ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มี.ค. 2559 เวลา : 08:37:29

02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 4:48 am