ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
อย. เร่งส่งเสริมผลงานใหม่ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรม


 


อย. สานต่อเจตนารมณ์นโยบายของรัฐบาล เร่งผลักดันส่งเสริมผลงานนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพเร่งสร้างผลงานใหม่ ๆ พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถเปิดตลาดผลิตภัณฑ์และบริการนวัตกรรมไทยในหน่วยงานภาครัฐ ผ่านกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง โดยวิธีกรณีพิเศษ

 
 
 
 

นายแพทย์บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญต่อการวิจัย การพัฒนาต่อยอดสนับสนุนการวิจัย และการสร้างนวัตกรรมภายในประเทศเพื่อนำไปสู่การผลิตผลิตภัณฑ์และบริการที่ทันสมัย โดยได้ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการที่ผลิตผลิตภัณฑ์ที่เข้าข่ายเป็นนวัตกรรมได้นำผลิตภัณฑ์ของตนขอขึ้นทะเบียนในบัญชีนวัตกรรมไทย ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจะได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษในการเปิดตลาดผลิตภัณฑ์และบริการนวัตกรรมในหน่วยงานภาครัฐ โดยส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ สามารถจัดซื้อจัดจ้างจากผู้ขายหรือผู้ให้บริการที่มีรายชื่อตามบัญชีนวัตกรรม โดยวิธีกรณีพิเศษ และจะได้รับการขึ้นทะเบียนนวัตกรรมไทย เป็นเวลาสูงสุด 8 ปี เพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการที่คิดค้นนวัตกรรมได้พัฒนาเทคโนโลยีของตน และเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

ดังนั้น เพื่อเป็นการสานต่อเจตนารมณ์ตามนโยบายของรัฐบาลดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการตรวจสอคุณสมบัติผลงานนวัตกรรมที่ขอขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทย จึงได้ส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพเร่งสร้างนวัตกรรมและนำมาขอขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทย โดยมีหลักเกณฑ์การขอขึ้นทะเบียนนวัตกรรมไทย ซึ่งมิได้มีขั้นตอนที่ยุ่งยากแต่อย่างใด 


โดยผลิตภัณฑ์ที่ขอขึ้นทะเบียนจะต้องเป็นผลมาจากงานวิจัยหรือการพัฒนาจากสถาบันวิจัยไทย สถาบันศึกษาของไทย หรือภาคเอกชนไทย และผู้มาขอขึ้นทะเบียนนวัตกรรมไทย
จะต้องเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พร้อมทั้งมีผู้ถือหุ้นเป็นสัญชาติไทย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 หรือเป็นองค์กรภาครัฐที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการผลิตและจำหน่าย หากผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพท่านใด มีคุณสมบัติตรงตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้น สามารถติดต่อขอขึ้นทะเบียนนวัตกรรมไทย ได้ที่ศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ (One Stop Service Center) อาคาร 5 ชั้น 1ในวันและเวลาราชการ 

อย่างไรก็ตาม จากการรวบรวมสถิติผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในกำกับดูแลของ อย. ที่ผ่านการพิจารณาเข้าสู่บัญชีนวัตกรรมไทย (ด้านการแพทย์) จนถึงเดือนมกราคม 2559 มีจำนวน 13 รายการจากรายการทั้งหมด 15 รายการ ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์อาหาร จำนวน 1 รายการ ผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายจำนวน 1 รายการ ผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ จำนวน 5 รายการ และผลิตภัณฑ์ยา จำนวน 6 รายการ


ทั้งนี้ การขึ้นทะเบียนนวัตกรรม เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่จะบริโภคสินค้าด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐานและปลอดภัยยิ่งขึ้น เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน ต้องผ่านการรับรองมาตรฐาน และผ่านการตรวจสอบจากสถาบันที่น่าเชื่อถือก่อน อีกทั้งยังต้องผ่านการทดสอบคุณภาพตามที่ระบุในเอกสารกำกับผลิตภัณฑ์ รวมถึงต้องผ่านการทดสอบความปลอดภัยในการใช้งาน จากหน่วยงานวิเคราะห์ทดสอบที่เชื่อถือได้ ซึ่งจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย


จากนโยบายของรัฐบาลดังกล่าว จะเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยหันมาผลิตสินค้าและให้บริการสินค้าที่เป็นนวัตกรรมมากยิ่งขึ้น เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ อีกทั้งยังเป็นการช่วยผลักดันการวิจัยและพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมของไทย ไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ซึ่งทาง อย. ในฐานะผู้กำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพ จะให้การส่งเสริมและสนับสนุนอย่างเต็มที่ เลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มี.ค. 2559 เวลา : 16:26:43

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 1:45 am