ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม.นัดผู้ค้าย่านประตูน้ำ28มี.ค.หารือจัดระเบียบ


 


วันนี้(22 มี.ค. 59)พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมชี้แจงและหารือผู้ค้าในจุดผ่อนผันย่านประตูน้ำบริเวณถนนราชปรารภ เพื่อขอความร่วมมือผู้ค้าในการจัดระเบียบทางเท้าบริเวณดังกล่าว โดยมี ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ มีเพียร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร พลตรีนาวิน สุมะโน ผู้แทนศูนย์แก้ไขปัญหาความมั่นคงแบบบูรณาการ (ศมบ.) พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช ผู้กำกับการ 1 กองบังคับการกองปราบปราม คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักเทศกิจ  ผู้บริหารเขตราชเทวี กองพันทหารสื่อสารที่ 12 รักษาพระองค์ และผู้ค้าในจุดผ่อนผันรวมจำนวน 352 ราย ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม ชั้น 4 โรงเรียนกรุงเทพการบัญชี (บีบีซี) เขตราชเทวี

 
 
กรุงเทพมหานครร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมร่วมกับผู้ค้าในจุดผ่อนผันบริเวณถนนราชปรารภ จำนวน 3 จุด ประกอบด้วย จุดผ่อนผันที่ 17 บริเวณหน้าตลาดเฉลิมลาภ จำนวนผู้ค้า 205 ราย จุดผ่อนผันที่ 18 บริเวณหน้าตลาดเฉลิมโลก จำนวนผู้ค้า 120 ราย และจุดผ่อนผันที่ 39 บริเวณตรงข้ามโรงแรมอินทรา จำนวนผู้ค้า 27 ราย เพื่อหารือแนวทางการจัดระเบียบย่านประตูน้ำบริเวณทางเท้าถนนราชปรารภทั้ง 2 ฝั่ง จากสี่แยกราชปรารภถึงสะพานเฉลิมโลก และบนทางเท้าถนนเพชรบุรีทั้ง 2 ฝั่งจากสี่แยกราชเทวีถึงปากซอยเพชรบุรี 32 ในพื้นที่เขตราชเทวี ซึ่งมีจุดผ่อนผันทั้งหมด 12 จุด มีจำนวนผู้ค้า 617 ราย และมีผู้ค้านอกจุดผ่อนผันจำนวน 174 ราย

 เนื่องจาก กทม. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากอย่างต่อเนื่องว่าบริเวณดังกล่าวไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ได้รับความสะดวกในการสัญจร ประชาชนไม่สามารถยืนรอรถโดยสารประจำทางบนทางเท้าได้จนต้องลงมารอบนผิวการจราจรซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ เจ้าของอาคารพาณิชย์ไม่สามารถประกอบธุรกิจได้เนื่องจากมีการตั้งวางแผงค้าปิดบังหน้าอาคาร รวมถึงก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดเป็นอย่างมากเนื่องจากถนนเพชรบุรีตัดใหม่และถนนราชปรารภเป็นถนนสายหลักในการระบายการจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

ในการนี้ กทม. มีความจำเป็นต้องประกาศยกเลิกจุดผ่อนผันทำการค้าบริเวณดังกล่าวทั้งหมด เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและคืนทางเท้าให้กับพี่น้องประชาชนและสังคมโดยส่วนรวมได้ใช้พื้นที่และทางสาธารณะได้อย่างเท่าเทียม ลดปัญหาการจราจรพื้นที่โดยรอบ รวมถึงให้ผู้ค้าที่อยู่ในอาคารพาณิชย์สามารถประกอบธุรกิจได้โดยสะดวก ทั้งนี้ กทม. จัดหาพื้นที่รองรับเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ค้าจำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย 1.ตลาดสิรินดาไนท์พลาซ่า ปากซอยเพชรบุรี 29 2.พื้นที่ภายในซอยเพชรบุรี 23 3.พื้นที่ในซอยหัสดิน ถนนราชปรารภ 4.ตลาดคึกคักท่าดินแดง และ5.ตลาดบางกะปิ ซึ่งสามาถรองรับผู้ค้าได้กว่า 2,000 แผงค้า

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้กลุ่มผู้ค้าย่านประตูน้ำทั้งหมดจัดตั้งตัวแทนผู้ค้าบนถนนราชปรารภทั้ง 2 ฝั่ง จำนวน 10 คน และตัวแทนผู้ค้าบนถนนเพชรบุรีทั้ง 2 ฝั่ง จำนวน 10 คน เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือและหาทางออกร่วมกันในการจัดระเบียบบริเวณพื้นที่ดังกล่าวฯ อีกครั้ง ณ ห้องประชุม สำนักงานเขตราชเทวี ในวันที่ 28 มี.ค.59 ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่ที่ กทม. จัดหาไว้รองรับเพื่อลดผลกระทบผู้ค้าส่วนใหญ่จะอยู่ใกล้เคียงพื้นที่เดิมเพื่อลดความลำบากและไม่ต้องเดินทางไกลจากจุดทำการค้าเดิม ทั้งนี้ พื้นที่รองรับบางแห่งมีค่าเช่าแผง 200-300 บ./วัน ซึ่งค่อนข้างแพง 

 กทม. จึงได้ประสานขอความร่วมมือเจ้าของพื้นที่ภายในซอยเพชรบุรี 23 และพื้นที่ในซอยหัสดิน ถนนราชปรารภ ซึ่งมีแผงค้ารวมจำนวน 481 แผง ขนาดแผงค้า 1.5 x 2.0 ม. โดยเจ้าของพื้นที่ทั้ง 2 แห่งจะไม่คิดค่าเช่าแผงค้าทั้ง 481 แผงโดยไม่มีกำหนด ชำระเพียงค่าไฟฟ้าและน้ำประปาตามการใช้งานจริงเพื่อเป็นทางเลือกและเป็นการช่วยเหลือกลุ่มผู้ค้า



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มี.ค. 2559 เวลา : 17:32:45

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:00 am