ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"พาณิชย์"พอใจหอม-กระเทียม-หอมหัวใหญ่ราคาสูงกว่าปีก่อน


 


นายสมชาติ สร้อยทอง รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง ผลการจัดทำแผนดูแลพืชตระกูลหัว ได้แก่ กระเทียม หอมแดง และหอมหัวใหญ่ ก่อนที่ผลผลิตจะออกสู่ตลาด เพื่อป้องกันปัญหาราคาตกต่ำ ว่า ขณะนี้ราคาพืชตระกูลหัวทั้ง 3 ชนิด ราคาปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และไม่มีปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำ จนกระทบต่อรายได้ของเกษตรกร เหมือนปีที่ผ่านๆ มา เนื่องจากทางกระทรวงฯ ได้เข้าไปบริหาร จัดการและวางแผนล่วงหน้า
 
 
 
 

 
 
โดยเริ่มจากให้พาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ไปสำรวจปริมาณผลผลิต ช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาด แล้วช่วยวางแผนกระจายสินค้า และเชื่อมโยงตลาดให้ และยังได้ดูแลการลักลอบการนำเข้า ดูแลการสำแดงราคานำเข้าไม่ให้ ต่ำเกินจริง เพื่อไม่ให้มีต้นทุนต่ำจนกระทบกับสินค้าในประเทศ ซึ่งถือว่าได้ผล ทำให้ราคาไม่ตกต่ำและราคายังสูงขึ้นกว่าปีก่อน

ในส่วนของกระเทียมสด (คละ) ขณะนี้ราคาอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 10-20 บาท ปีที่แล้ว กก.ละ 13 บาท โดยผลผลิตของจังหวัดศรีสะเกษได้ออกสู่ตลาดแล้วกว่า 96% ส่วนผลผลิตในภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน พะเยา ลำปาง ลำพูน และอุตรดิตถ์ กำลังออกสู่ตลาด ไม่มีปัญหาด้านการตลาด เพราะคุณภาพดี
      
หอมแดง (คละ) ราคาปัจจุบัน กก.ละ 8-17 บาท ปีที่แล้ว กก.ละ 7-8 บาท ผลผลิตมีปริมาณ 99,562 ตัน ลดลง 23.26% แหล่งเพาะปลูกอยู่ที่ศรีสะเกษ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูนและอุตรดิตถ์ ซึ่งผลผลิตส่วนใหญ่คุณภาพด้อยกว่าปีที่แล้ว เพราะได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง แต่ไม่รุนแรงมากนัก โดยผลผลิตในจังหวัดเชียงใหม่ออกสู่ตลาดหมดแล้ว ศรีสะเกษออกแล้ว 98% และจังหวัดอื่นๆ ของภาคเหนือออกสู่ตลาดแล้ว 50-85%
         
 ส่วนหอมหัวใหญ่เบอร์ 0 และ 1 ราคาปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ กก.ละ 15.50-18 บาท ปีที่แล้ว กก.ละ 8.80 บาท โดยปีนี้มีผลผลิต 44,598 ตัน เพิ่มขึ้น 25.75% แหล่งผลิตสำคัญ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย นครสวรรค์ และกาญจนบุรี ขณะนี้ผลผลิตในภาพรวมออกสู่ตลาดแล้วกว่า 80% คงเหลือบางอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ เช่น อำเภอฝาง และอำเภอพร้าว ที่ผลผลิตยังคงเหลือ
        
นายสมชาติ กล่าวอีกว่า ทางกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมแผนดูแลราคาผลไม้ที่กำลังจะออกสู่ตลาด ตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย.นี้ เป็นต้นไป ซึ่งจะเริ่มจากผลไม้ภาคตะวันออก ทั้งทุเรียน เงาะ มังคุด และจากนั้นเป็นผลผลไม้ทางภาคใต้ โดยได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ไปสำรวจปริมาณผลผลิต แนวโน้มราคา และให้เตรียมแผนช่วยระบายผลผลิตในช่วงที่ออกสู่ตลาดมาก เพื่อป้องกันปัญหาราคาตกต่ำ แต่คาดว่าปีนี้ แนวโน้มราคาน่าจะดีกว่าปีก่อน เพราะผลผลิตได้รับความเสียหายจากภัยแล้ง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 มี.ค. 2559 เวลา : 07:22:32

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:32 pm