ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
โฆษกรัฐบาลแจงรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-โคราช นายกฯยึดประโยชน์ประเทศเป็นหลัก


 


พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงไทย-จีน สายกรุงเทพฯ-โคราช ว่า เมื่อประเทศไทยได้ข้อยุติร่วมกับประเทศจีน ที่จะเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างเองแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย และการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป และยังคงเป็นโครงการในลักษณะความร่วมมือไทยจีน โดยว่าจ้าง บริษัทก่อสร้างที่รัฐบาลจีนเป็นผู้รับรอง มิใช่การว่าจ้างระหว่างรัฐบาลไทยกับบริษัทโดยตรง รวมทั้งต้องมีการถ่ายทอดเทคโนโลยี การจัดอบรมให้แก่วิศวกรและเจ้าหน้าที่ของไทยเพื่อให้สามารถดำเนินการเดินรถไฟ และดูแลความพร้อมของทั้งระบบ ให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานได้สูงสุด
 
 
 
 
          
 
พล.ต.สรรเสริญกล่าวว่า การตัดสินใจของนายกฯ ยืนอยู่บนหลักการที่ชัดเจนคือยึดมั่นผลประโยชน์ของประเทศชาติทั้งในปัจจุบันและอนาคตเป็นหลัก เพื่อให้ประโยชน์อันเกี่ยวเนื่องกับโครงการหมุนเวียนและตกอยู่ภายในประเทศทั้งหมด อาทิ การพัฒนาที่ดินสองข้างทางเพื่อจัดที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อย การสร้างเมืองใหม่ การสร้างงานรองรับลูกหลานที่จะจบการศึกษาในอนาคต การเพิ่มอาชีพทางเลือกให้แก่เกษตรกร และการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในภาพรวม เมื่อมีข่าวความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าไทย-จีน ปรากฏออกไปก็มีเสียงตอบรับจากหลายฝ่าย ทั้งนักธุรกิจ นักลงทุน นักพัฒนาที่ดิน และประชาชนในพื้นที่ชื่นชมว่าเป็นการตัดสินใจที่คำนึงผลในระยะยาวที่จะเกิดกับประเทศไทยอย่างรอบคอบ ซึ่งนายกฯฝากขอบคุณทุกๆ ท่านที่ให้กำลังใจและเข้าใจสถานการณ์ของประเทศไทย
  
 
 แม้จะมีผู้มุ่งหวังผลประโยชน์ทางการเมืองพยายามบิดเบือนข้อมูล และสร้างความสับสนในสังคม เช่น พยายามตั้งคำถามว่าทำไมไม่เปิดประมูล รัฐบาลจะได้ไม่ต้องเสียงบประมาณ อยากขอเปรียบเทียบง่ายๆ ว่า สมมุติว่า มีคนเสนอสร้างบ้านให้ท่านฟรีๆ บนที่ดินของท่าน แต่ช่วงเวลาการเข้า-ออกบ้านต้องเป็นไปตามที่ผู้สร้างกำหนด ตัวท่านจะไปเดินเล่นเก็บมะม่วงในสวนรอบบ้านก็ไม่ได้เพราะเป็นเงื่อนไขของผู้สร้าง ที่เขาลงทุนแล้วต้องเอาผลประโยชน์กลับเป็นของเขาหรือท่านจะเลือกสร้างเอง ลงทุนเอง ที่ดินทุกตารางเมตรเป็นของท่าน สอยมะม่วง เก็บกล้วยได้ตามอัธยาศัย ที่ดินก็ยังคงตกเป็นมรดกให้ลูกหลาน ท่านจะเลือกทางใด เอาประโยชน์ใกล้มือ หรืออดเปรี้ยวไว้กินหวาน
         
 พล.ต.สรรเสริญกล่าวว่า การนำตัวเลขค่าก่อสร้างมาเปรียบเทียบแล้วพยายามชี้ว่าตัวเลขการก่อสร้างถูกที่สุดคือดีที่สุด อยากเรียนว่า ค่าก่อสร้างเพียงตัวเดียวไม่อาจสะท้อนเรื่องความเหมาะสม เพราะหากค่าก่อสร้างถูก แต่ค่าซ่อมแพงหรือผูกมัดว่าต้องจ้างเขาเดินรถด้วย ซ่อมรถด้วย รวมๆ แล้วอาจไม่ถูกอย่างที่คิด ซึ่งต้องนำทุกเรื่องทุกตัวเลข มาคำนวณอย่างรอบด้านด้วย 

ประเทศไทยมีบทเรียน ความเจ็บปวดจากโครงการในอดีต ที่ผิวเผินดูดี แต่กลายเป็นภาระให้ชาติ เป็นความเสียหายในระยะยาวให้ลูกหลานมามากแล้ว นายกฯและรัฐบาลชุดนี้ ไม่ต้องการให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเช่นนั้นอีก ประเทศไทยต้องเปลี่ยนแปลง ต้องเอาประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง และต้องไม่ทำเพียงแค่การพูด แต่ต้องด้วยการลงมือปฏิบัติให้ประจักษ์อย่างแท้จริง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 มี.ค. 2559 เวลา : 17:44:00

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:19 pm