ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ถกผู้ค้าปุ๋ย-ยางรถยนต์ขยายเวลาลดราคาถึงสิ้นปี


 

นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมฯจะหารือร่วมกับตัวแทนผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายปุ๋ยเคมี และยากำจัดศัตรูพืช เพื่อขอให้ขยายระยะเวลาการลดราคาจำหน่ายปุ๋ยออกไปจากเดิมที่จะสิ้นสุดสิ้นเดือนพ.ค.นี้ โดยขอให้ขยายเวลาออกไปเป็น สิ้นเดือนธ.ค.2559แทน รวมทั้งจะขอความร่วมมือให้ปรับลดราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมีและยากำจัดศัตรูพืชลงอีก เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร จากเดิมที่ราคาปุ๋ยได้ปรับลดราคาลงไปแล้วก่อนหน้านี้แล้ว เฉลี่ยที่กระสอบละ 50 บาท และยาฆ่าแมลงลดลงไปเฉลี่ยชนิดละ 10%

 

 


"มองว่าการขยายเวลาลดราคาปุ๋ยไปถึงสิ้นปีไม่น่าจะมีปัญหา แต่ขณะนี้ก็ยังพบว่าผู้ประกอบการได้ปรับลดราคาจำหน่ายลงจากเดิมอีก เพราะความต้องการใช้ปุ๋ยลดลงจากสถานการณ์ภัยแล้ง เกษตรกรเพาะปลูกพืชต่างๆ ได้น้อยลง หรือไม่ได้เลย ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายปรับลดราคาในระยะนี้เพื่อให้ขายสินค้าได้ ซึ่งในแต่ละพื้นที่ราคาจำหน่ายไม่เท่ากัน ส่วนจะปรับลดราคาปุ๋ยและยาฆ่าแมลงอีกจะเป็นเท่าไรนั้น น่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆนี้" นายสมศักดิ์ กล่าว
      
นอกจากนี้ กรมฯ ได้สอบถามไปยังผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ ในการขอความร่วมมือให้ปรับลดราคาลงอีก เพราะราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับราคายางพารา รวมถึงยางสังเคราะห์ที่ราคายังปรับลดลงตามราคาน้ำมัน โดยกลุ่มผู้ประกอบการยางรถยนต์จะให้คำตอบกลับมายังกรมการค้าภายในภายในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ ต้นทุนวัตถุดิบของการผลิตยางรถยนต์มีสัดส่วน 40% แต่ในส่วนนี้เป็นต้นทุนยางจริงๆ 30% ที่เป็นทั้งยางพารา และยางสังเคราะห์ และหากคิดเป็นต้นทุนการผลิตส่วนของวัตถุดิบที่ลดลงไปแล้วน่าจะลดลงไปประมาณ 15%
 

บันทึกโดย : วันที่ : 28 มี.ค. 2559 เวลา : 07:01:01

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 8:18 pm