ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. เผยสถิติไฟไหม้หญ้า-ไฟฟ้าลัดวงจรพุ่ง


 


กทม.ขอความร่วมมือประชาชนงดเผาขยะในพื้นที่รกร้าง หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า พบเหตุไฟไหม้หญ้าช่วง 13 มี.ค.-26 มี.ค. 59 ยอดสูง 363 ไฟฟ้าลัดวงจรเพิ่มขึ้น 13 ครั้ง

 
 
นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. ได้สรุปเหตุสาธารณภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 13 มี.ค.-26 มี.ค. 59 พบว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้หญ้าและขยะสูงสุด จำนวน 363 ครั้ง เพิ่มขึ้นจากระหว่างวันที่ 28 ก.พ.-12 มี.ค. 59 จำนวน 65 ครั้ง รองลงมาคือไฟฟ้าลัดวงจร จำนวน 20 ครั้ง เพิ่มขึ้นจำนวน 13 ครั้ง เพลิงไหม้อาคาร/สิ่งของภายในอาคาร จำนวน 17 ครั้ง ลดลงจำนวน 4 ครั้ง เพลิงไหม้ยานพาหนะ จำนวน 6 ครั้ง เพิ่มขึ้นจำนวน 1 ครั้ง

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ในช่วงระหว่างเดือนมกราคม – เมษายนของทุกปี เป็นช่วงฤดูแล้ง สภาพอากาศแห้ง ความชื้นต่ำง่ายต่อการเกิดอัคคีภัย ซึ่งอาจสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันอัคคีภัยที่อาจจะเกิดขึ้น กรุงเทพมหานครจึงขอความร่วมมือประชาชนทุกคนโปรดช่วยกันป้องกันและระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดเหตุอัคคีภัย โดยตรวจสอบระบบสายไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย ไม่ชำรุด ดับธูปเทียนบูชาพระหรือไหว้เจ้าก่อนเข้านอนหรือออกจากที่พักอาศัยทุกครั้ง

 ปิดวาล์วถังแก๊สทุกครั้งเมื่อเลิกใช้ เก็บไม้ขีดไฟและไฟแช็คให้พ้นมือเด็ก ไม่สูบบุหรี่บนที่นอนหรือทิ้งก้นบุหรี่ในขณะที่ไฟยังไม่ดับสนิท การประกอบกิจกรรมใดๆ ที่ใช้น้ำมันหรือสารไวไฟเป็นส่วนประกอบ ควรทำด้วยความระมัดระวังและไม่ประมาท เก็บวัสดุติดไฟง่าย ให้อยู่ในที่ปลอดภัย สำหรับอาคารบ้านเรือนที่ติดลูกกรงเหล็กดัดประตูหน้าต่างนั้น ให้เว้นช่องไว้เพื่อใช้เป็นทางหนีไฟและบอกสถานที่เก็บกุญแจประตูหน้าต่างเหล็กดัดให้ทุกคนภายในบ้านทราบเพื่อสะดวกในการหยิบใช้ 

นอกจากนี้ ควรจัดหาอุปกรณ์ป้องกันอัคคีภัยและเครื่องดับเพลิงไว้ประจำบ้านและหมั่นบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอรวมทั้งควรศึกษาวิธีใช้และสอนให้ทุกคนในบ้านใช้งานเป็น พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนงดเผาขยะในพื้นที่รกร้างว่างเปล่าซึ่งมีความผิดและบทลงโทษตามกฎหมาย ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นเหตุเพลิงไหม้หรือสาธารณภัยให้แจ้งสายด่วน โทร.199
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 มี.ค. 2559 เวลา : 14:50:45

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 4:03 pm